SCB คาดส่งออกไทยปีนี้โตไม่ถึง 4% เหตุส่งออกสินค้าเกษตร-คอมฯชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ประเมินว่า การส่งออกไทยในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาด การหดตัวในระดับที่ค่อนข้างสูงถึง 2 เดือนติดต่อกันของการส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกหลักของไทยซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 8% ของการส่งออกทั้งหมด และการส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยางพาราที่ยังไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัว อาจส่งผลให้การส่งออกโดยรวมของปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้เดิมที่ระดับ 4%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกของไทยเดือนเม.ย.อยู่ที่ 17.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 0.9% ขณะที่มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 18.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 14.5% ดุลการค้าขาดดุล 1,453 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ การส่งออกไปจีนหดตัวทุกเดือนนับตั้งแต่เริ่มปีนี้เป็นต้นมา โดยเดือนล่าสุดหดตัวสูงถึง 9.5% ทำให้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี การส่งออกไปจีนหดตัวราว 5.6% ขณะที่การส่งออกไปยังตลาดอาเซียน 5 (สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ บรูไน) หดตัวค่อนข้างมากราว 10.4% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะสิงคโปร์และอินโดนีเซียที่หดตัวมากกว่า 20% นอกจากนี้ การส่งออกไปญี่ปุ่นยังหดตัวเป็นครั้งแรกของปี (-4.5%) จากความต้องการนำเข้าสินค้าที่ชะลอลงภายหลังการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มของญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนการส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบเริ่มน่ากังวล โดยในเดือนเม.ย.หดตัว 7.5% นับเป็นการหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยการส่งออกไปยังตลาดหลัก 3 อันดับแรก อันได้แก่ สหรัฐฯ ฮ่องกง และจีน ซึ่งมีสัดส่วนรวมกันมากกว่าครึ่งหนึ่ง ล้วนหดตัวทั้งหมด นอกจากนี้ การส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบที่กลับมาหดตัวอีกครั้งหลังจากขยายตัวในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า

รวมถึงการส่งออกแผงวงจรไฟฟ้าที่หดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.56 เป็นต้นมา ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การส่งออกในเดือนเม.ย.ลดลง ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญเกือบทุกชนิดยังคงหดตัว โดยเฉพาะยางพาราที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำอย่างรุนแรงทำให้หดตัวสูงถึง 27.4%

มูลค่าการนำเข้าสินค้าทุนและวัตถุดิบยังหดตัวมากกว่า 10% โดยการนำเข้าเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ หดตัวในระดับสูง ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดิบลดลงราว 14% ส่งผลให้การนำเข้าโดยรวมหดตัวค่อนข้างมาก ทั้งนี้การนำเข้าสินค้าทุน วัตถุดิบ และเชื้อเพลิงที่ลดลงสะท้อนถึงภาวะการลงทุนและการบริโภคในประเทศที่ชะลอตัวลง ดังนั้นจึงส่งผลให้ในเดือนเม.ย.นี้ ขาดดุลการค้า 1,453 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมูลค่าการส่งออกในระดับต่ำ ทำให้ดุลการค้ากลับมาขาดดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ