3 สมาคมรง.น้ำตาลวอนคสช.เร่งสรุปลอยตัวราคา-ยกเลิกมาตรการกีดกันก่อนเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย วอนให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้าของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกลุ่มงานบริหารราชการแผ่นดินฝ่ายเศรษฐกิจ เข้ามาช่วยสร้างความชัดเจนต่อในการกำหนดกรอบและทิศทางการดำเนินนโยบายด้านโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อสร้างเสถียรภาพและความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมในระยะยาว และเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาเตรียมพร้อมปรับตัว ก่อนการเปิดเสรีการค้าภายใต้กรอบ AEC

เนื่องจากมีความกังวลต่อสถานการณ์การเตรียมความพร้อมของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย ต่อการเปิดเสรีการค้าภายใต้กรอบ AEC ในปลายปี 2558 โดยภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายต้องการความชัดเจนจากภาครัฐ เกี่ยวกับนโยบายการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะประเด็นลอยตัวราคาน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามกลไกตลาดโลก เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทางด้านการค้า เนื่องจากปัจจุบันน้ำตาลทรายของไทยมีราคาขายปลีกต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งก่อให้เกิดการลักลอบนำน้ำตาลทรายภายในประเทศไปส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก

“ขณะนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย รอความชัดเจนของภาครัฐในการดำเนินการด้านโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อรองรับการเปิดเสรีการค้าสินค้าน้ำตาลทรายหลังไทยก้าวเข้าสู่ AEC ที่อยู่ระหว่างการหาข้อสรุป ทั้งการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายภายในประเทศให้เป็นไปตามกลไกตลาดโลก เพื่อป้องกันการลักลอบนำน้ำตาลทราย โควตา ก. ที่ใช้บริโภคภายในประเทศไปส่งออก ที่มีผลผู้บริโภคมีความเสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลทรายขาดแคลน และหากเปิดเสรีการค้าระหว่างกันแล้ว ก็อาจจะมีการซื้อน้ำตาลทรายราคาถูกจากไทยออกไปขายต่างประเทศอย่างเปิดเผยโดยไม่ต้องลักลอบ ซึ่งทำให้ปัญหาทวีความรุนแรงมากขึ้น" นายเชิดพงษ์ กล่าว

นายเชิดพงษ์ กล่าวว่า การนำเสนอข้อมูลเรื่องนี้ให้หน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบได้เร่งหาทางป้องกันปัญหาแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำตาลทรายที่ใช้บริโภคภายในประเทศ และผลตอบแทนที่ชาวไร่อ้อยจะได้รับในสัดส่วน 70% ของรายได้จากการขายน้ำตาลทราย จะต้องคุ้มค่ากับต้นทุนด้านการเพาะปลูก และมีกำไรส่วนต่างที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อให้อาชีพชาวไร่อ้อยเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง

ขณะเดียวกัน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายขอให้รัฐผลักดันประเทศสมาชิกอาเซียนยกเลิกมาตรการกีดกั้นทางการค้าน้ำตาลทราย เพื่อให้เป็นไปตามข้อผูกพันทางการค้าภายใต้กรอบ AEC เนื่องจากปัจจุบันพบว่า มีประเทศสมาชิกอาเซียนบางประเทศยังมีการดำเนินมาตรการกีดกั้นทางการค้าสินค้าน้ำตาลทรายจากไทย โดยจะส่งคณะผู้แทนโรงงานน้ำตาลทรายไปร่วมทำความเข้าใจให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อขจัดอุปสรรคการค้าที่จะเกิดขึ้นหลังการเปิดเสรีการค้า AEC

พร้อมกันนี้ ยังจะร่วมมือกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลโลก (Global Sugar Alliance - GSA) เพื่อแก้ไขปัญหาการกีดกั้นทางการค้าน้ำตาลทรายในระดับโลก หลังจากที่ประเทศอินเดีย ได้อุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทรายที่ส่งผลต่อการแข่งขัน โดยประเทศออสเตรเลียและบราซิล จะเสนอให้หารือกรณีประเทศอินเดียให้การอุดหนุนดังกล่าว ผ่านเวทีการประชุม GSA ที่จะจัดขึ้นที่เมืองบรัสเซล ประเทศเบลเยียม ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 9-10 มิถุนายน 2557 นี้ หากประเทศอินเดียทำผิดข้อตกลง WTO จริง และยังไม่หยุดอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทราย ก็จะดำเนินการฟ้องร้องต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ