(เพิ่มเติม) สศค.เผยเห็นสัญญาณ ศก.ฟื้นตั้งแต่ปลาย พ.ค.เชื่อทั้งปีโตได้ 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2014 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ระบุว่าขณะนี้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยบ้างแล้วตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.57 จึงคาดว่าจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจในไตรมาส 2/57 และ ไตรมาส 3/57 เติบโตได้สูงกว่า 1% ซึ่งจะผลักดันให้เศรษฐกิจทั้งปี 57 ขยายตัวได้ในช่วง 2-3% ตามที่เคยประมาณการไว้ โดยในเดือน มิ.ย.57 นี้ ทางสศค.จะมีการทบทวนตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของไทยในปีนี้ เชื่อว่าคงไม่มีการปรับตัวเลขให้ต่ำลง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สศค. เชื่อว่า ในเดือนเม.ย.จะเป็นเดือนสุดท้ายที่ได้เห็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เพราะเชื่อว่าตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.เป็นต้นไปจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากประเทศไทยจะมีรัฐบาลได้เร็วกว่าเดิมที่คาดไว้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่ในไตรมาส 3 ประกอบกับจะเริ่มเห็นนโยบายเศรษฐกิจที่จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งแต่ละกระทรวงจะได้รวบรวมเพื่อนำเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ดังนั้นเชื่อว่าความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจไทยจะเริ่มกลับมาในช่วงหลังจากนี้ไป

“เศรษฐกิจไทยในเดือนเม.ย.นี้ยังหดตัวอยู่ แต่หลังจากปลายเดือนพ.ค.เป็นต้นไปจะดีขึ้น เพราะเราผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จากนี้ไปเศรษฐกิจไทยจะเริ่ม pick up เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ไตรมาส 3 จะโตได้มากกว่า 1% อย่างแน่นอน" นายสมชัย กล่าว

โดยประเมินว่าจีดีพีในไตรมาส 2/57 มีโอกาสจะเติบโตได้มากกว่า 1% ส่วนไตรมาส 3/57 อาจจะโตได้ 3-4% ขณะที่ไตรมาส 4/57 จะโตได้มากกว่าไตรมาส 3 เนื่องจากการทำงานของรัฐวิสาหกิจที่เต็มศักยภาพมากขึ้น ประกอบกับภาคเอกชนเริ่มกลับมาลงทุนได้หลังจากที่ผ่านมาภาคเอกชนได้ชะลอการลงทุนไว้ในช่วงที่มีปัญหาการเมืองในประเทศ และไม่มีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มมาทำหน้าที่ในการอนุมัติโครงการลงทุนต่างๆ ของภาคเอกชนที่มีอยู่กว่า 7 แสนล้านบาท อย่างไรก็ดี ในระยะต่อไป

ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมเรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 ร่วมกันของ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง, สำนักงบประมาณ, ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เพื่อร่วมกันพิจารณาถึงงบประมาณรายได้ งบประมาณรายจ่าย รวมทั้งโครงการลงทุนสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการก่อน ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟรางคู่, โครงการรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล รวมทั้งโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เฉพาะในส่วนที่มีผลต่อเกษตรกรก่อน รวมทั้งคาดว่าจะมีการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 58 ร่วมกันด้วย

พร้อมระบุว่าวันอาทิตย์ที่ 1 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมสรุปโรดแมปของแต่ละกระทรวง แล้วก็จะนำเสนอต่อ คสช.ในสัปดาห์หน้าซึ่งหาก คสช.เห็นด้วยก็จะประกาศออกมาเป็นทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจากนี้ไปความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาแน่นอน โดยสิ่งที่กระทรวงการคลังจะนำเสนอต่อ คสช.ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จำเป็นต้องดำเนินการ เช่น เรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT), ภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา, มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs จากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ, การให้รัฐวิสาหกิจขับเคลื่อนการลงทุนได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรัฐวิสาหกิจเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศได้เดินหน้าต่อ

ทั้งนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปี 58 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีนี้อย่างแน่นอน เพราะประเด็นสำคัญคือการเมืองที่นิ่ง และมีการออกชุดมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ