ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เม.ย.อยู่ที่ 44.3

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2014 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 44.3 โดยดัชนียังคงต่ำกว่า 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังเปราะบางของผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมต่อปัญหาการเมืองและภาวะเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีฯ ในเดือนนี้ลดลงจากเดือนก่อนในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านการผลิต และด้านคำสั่งซื้อ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยฤดูกาลที่มีจำนวนวันทำการน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า รวมทั้งสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 52.2 ผู้ประกอบการทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมประเมินว่า ภาวะธุรกิจโดยรวมจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบันตามค่าดัชนีความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นในทุกองค์ประกอบ อย่างไรก็ดี แนวโน้มของดัชนีฯยังลดลงต่อเนื่องนับจากต้นปีที่แล้ว สะท้อนความกังวลของผู้ประกอบการที่ยังคงมีอยู่ จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในระยะต่อไป

สำหรับข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก ความไม่แน่นอนทางการเมือง ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ต้นทุนการผลิตสูง และการแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ ในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่าการปรับราคาสินค้าทำได้ยากเป็นข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังเปราะบางจากสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ