ธปท.คาดแนวโน้ม กนง.ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้จากเดิมโต 2.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2014 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งต่อไปในวันที่ 18 มิ.ย.คงจะมีการปรับตัวเลขประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้คงจากคาดการณ์เดิมที่ 2.7% แม้ว่าเบื้องต้นปัจจัยหลายอย่างอาจจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่คงทำให้เศรษฐกิจค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ธปท.ระบุว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 58 เดิมคาดว่าจะล่าช้าออกไปราว 2 ไตรมาส มาถึงขณะนี้ก็น่าจะทำได้เร็วขึ้น รวมถึงภาครัฐได้เร่งจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้ชาวนาแล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ก็จะเริ่มอนุมัติโครงการที่ยื่นขอรับการส่งเสริมมา ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยพยุงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะมีสัญญาณที่ดีขึ้น แต่จะกลับไปเป็นปกติเหมือนเดิมหรือไม่เมื่อใด คงต้องขอประเมินก่อน แต่เบื้องต้นยอมรับว่าในแง่ของ ธปท.คงประมิน GDP ในปีนี้เติบโตต่ำกว่า 2.7%

"การกระตุ้นเศรษฐกิจภาคต่างๆ ไม่ได้เริ่มพร้อมกันทันที โดยเป็นการทยอยดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ก็ผ่านมาแล้วครึ่งปี ดังนั้นในช่วงที่เหลืออาจจะไม่พอ การจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นได้ ต้องใช้เวลา ดังนั้น ผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ น่าจะเกิดได้ในปีหน้า ทำให้แนวโน้มกลับเข้าสู่ระดับที่คาดไว้"นายเมธี กล่าว

ส่วนการส่งออกในปีนี้น่าจะลดลงจากเดิมที่คาดไว้ในระดับ 4.5% แต่ยังจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นหลัก ขณะที่ภาครัฐจะมีการใช้จ่ายดีขึ้น เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

นายเมธี กล่าวถึงทีมที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจว่า สามารถเรียกความเชื่อมั่นผู้บริโภค นักลงทุนในประเทศได้ แต่สำหรับนักลงทุนต่างชาติคงต้องใช้เวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ