กสิกรไทยคาด GDPQ2/57 กลับมาโตได้ 1%หลังรัฐประหารลดความเสี่ยงช่วงศก.ขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า สถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มมีภาพที่นิ่งมากขึ้น และมาตรการดูแลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่น่าจะเริ่มทยอยมีผลบวกต่อสถานการณ์การใช้จ่ายของภาคเอกชนและภาครัฐนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค.57 เป็นต้นไปนั้น เป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงในช่วงขาลงของเศรษฐกิจไทยลงไปบางส่วนในช่วงหลายเดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการฟื้นตัวของสินค้า/ตลาดส่งออกสำคัญกลับมาอย่างเต็มที่ยังคงต้องใช้เวลา

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/57 นั้น แม้การฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจตัวหลักๆ ในช่วงดังกล่าวจะยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม แต่เครื่องชี้สำคัญทางเศรษฐกิจน่าจะทยอยผ่านพ้นจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาสนี้ โดยคาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 2/57 เศรษฐกิจไทยอาจขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 1.0 (YoY) และน่าที่จะสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ โดยจีดีพีที่ปรับฤดูกาลอาจพลิกกลับมาขยายตัวร้อยละ 1.4 (QoQ, s.a.)

ทั้งนี้ ผลบวกของเศรษฐกิจไทยจากมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในรอบแรก อาจเริ่มขึ้นจากแรงกดดันที่ลดลงต่อทิศทางการใช้จ่ายของภาคเอกชนบางกลุ่ม (อาทิ การเร่งอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกร และมาตรการดูแลค่าครองชีพประชาชน) และความยืดหยุ่นของภาครัฐในการผลักดันเม็ดเงินงบประมาณทั้งในส่วนของรายจ่ายประจำและรายจ่ายด้านการลงทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจครึ่งปีหลังมีความเป็นไปได้มากขึ้น แม้ยังมีปัจจัยท้าทาย แม้ปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการใช้จ่ายภาคเอกชน อาทิ ความกังวลต่อภาระหนี้สิน ภาระค่าครองชีพ และความเพียงพอของสภาพคล่อง จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่สถานการณ์ทางการเมืองที่เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านโดยปราศจากความรุนแรง น่าจะเอื้อให้ไทยสามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นจากนักลงทุนให้ฟื้นกลับมาได้โดยเร็ว

ขณะที่ การเร่งจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันวันที่ 1 ต.ค.57 (กระบวนการไม่ได้ล่าช้าตามที่เคยกังวลในช่วงก่อนหน้านี้) น่าจะทำให้แรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายของภาครัฐในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 57 (ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 58) เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการผลักดันงบลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นโครงการต่อเนื่องให้มีความคืบหน้าได้เร็วขึ้น

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2557 โดยมองว่าสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ-การเมือง (หลังผ่านพ้นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของทิศทางการเมืองไทยในช่วงเดือนพ.ค.57) น่าจะเอื้อโอกาสมากขึ้นให้เศรษฐกิจไทยกลับสู่เส้นทางการฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 57 ซึ่งความท้าทายในระยะข้างหน้ายังอยู่ที่การเรียกฟื้นคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทิศทางการส่งออกที่อาจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว

ดังนั้น จึงยังคงประมาณการอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2557 ที่ร้อยละ 1.8 (กรอบคาดการณ์ที่ร้อยละ 1.3-2.4) ไว้ตามเดิม แต่จะติดตามผลเชิงบวกจากมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศต่อไปอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งผลักดันการใช้จ่ายเม็ดเงินของภาครัฐ ซึ่งน่าจะมีอานิสงส์มากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ