เงินบาทปิด 32.57/59 แข็งค่า ทิศทางสัปดาห์หน้ารอดูตัวเลขNonfarm สหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.57/59 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.63/65 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าต่อเนื่อง หลังเมื่อคืนนี้ที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งปัจจัยนี้ตลาดค่อนข้างคาดการณ์ไว้พอสมควรแล้วจึงมีการเทขายทำกำไร ส่งผลให้ยูโรแข็งค่าขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่ในตลาดหุ้นไทยเองยังมีเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง ต่างชาติซื้อสุทธิตลอดสัปดาห์

คืนนี้ ต้องจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จะประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร(Non farm Payroll) ซึ่งเป็นตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญนักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ เพราะหากตัวเลขออกมาไม่ดีดอลลาร์ก็จะปรับตัวอ่อนค่า และบาทอาจจะย่อลงไปที่ระดับ 32.40 บาท/ดอลลาร์ได้

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทในสัปดาห์หน้ายังคงเป็นทิศทางที่แข็งค่า โดยให้กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทตลอดทั้งสัปดาห์หน้าไว้ที่ 32.45-32.70 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.35 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 102.30 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3620 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3660 ดอลลาร์/ยูโร
  • นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ได้จัดประชุมหารือระดมความเห็นต่อแนวทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยว รวมทั้งรักษาเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยว
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดงบ 250 ล้านบาท ช่วยเหลือด้านเงินทุนหมุนเวียนในอัตราดอกเบี้ยต่ำสำหรับการจัดหาวัตถุดิบ เครื่องมือ อุปกรณ์การผลิต และการจ้างงาน ฯลฯ ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – 30 ธันวาคม 2557
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดให้สภาอุตสาหกรรมและนักธุรกิจรายใหญ่ของจีนเข้าพบ นี้เพื่อประสานความร่วมมือด้านการลงทุน สร้างความมั่นใจในการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ
  • นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังต้องการจัดหาเงินกู้ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อให้ธนาคารมีสภาพคล่องไปจ่ายให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำในลักษณะ Term Loan อีกจำนวน 40,000 ล้านบาท โดยมีรูปแบบและเงื่อนไขในการจัดหาเงินกู้ครั้งนี้ คือ วงเงินขั้นต่ำที่จะเข้าร่วมประมูลไม่เกิน 2,000 ล้านบาท อายุเงินกู้ 3 ปีนับจากวันที่เบิกเงินกู้ วันที่ประมูลคือ 12 มิ.ย.57 โดยมีกำหนดเบิกเงินกู้ทั้งจำนวนวันที่ 19 มิ.ย.57 อัตราดอกเบี้ยBIBOR 6 เดือนตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจต้องตกอยู่ในภาวะเงินฝืด โดยนักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐคืนนี้
  • ธนาคารโลกเผย จีนยังไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆเพื่อนำพาเศรษฐกิจของประเทศสู่ความยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง ทำให้รัฐบาลต้องออกนโยบายเชิงสนับสนุนมากขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมาย

รายงานล่าสุดของธนาคารโลกนี้ สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่เรียกร้องให้จีนเลี่ยงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และเดินหน้าเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากธนาคารเงาและหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

  • วันนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ในเวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 215,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในช่วงไตรมาส 1/57 ทรงตัวจากไตรมาส 4/56 โดยมีคนว่างงาน 2.8 ล้านราย ซึ่งคิดเป็น 9.7% ของประชากรวัยทำงาน และไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2556
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงพุ่งขึ้น 120 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 11,650 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,261.83 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ