3 กรมจัดเก็บภาษีหารือคสช.ปฏิรูปโครงสร้างภาษีระยะเร่งด่วนพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2014 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) กรมภาษี 3 แห่ง ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร จะมีการหารือเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างภาษีในระยะเร่งด่วน ร่วมกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยในการประชุมดังกล่าว กรมจะเสนอ 4 เรื่องเร่งด่วน ได้แก่

1.การขยายเวลาการคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปี 2. การขยายระยะเวลาการลดอัตราการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ 20% 3. การขยายระยะเวลาการลดอัตราการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่อัตราสูงสุด 35% และ 4. รายงานผลการลงนามความร่วมมือกับสหรัฐเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายให้รายงานธุรกรรมทางการเงินบุคคลสัญชาติสหรัฐที่อยู่นอกประเทศซึ่งมีผลประโยชน์ทางภาษี (FATCA)

"การหารือร่วมกับสหรัฐนั้น ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว โดยหลังจากนี้ต้องมีการเสนอให้ คสช. พิจารณา ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภาผู้แทนราษฎรต่อไป เพื่อให้สามารถออกมาเป็นข้อกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ได้ โดยข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้จะส่งผลทำให้บริษัทที่ทำธุรกรรมกับสหรัฐไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตรา 30% เหมือนที่เคยผ่านมา" นายสุทธิชัย กล่าว

นายสุทธิชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีใหม่นั้น กรมจะเน้นไปที่การปฏิรูปภาษีกับภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อลดการทุจริตคอร์รัปชั่นระหว่างการติดต่อประสานงานกับภาครัฐ

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2558 กรมฯตั้งเป้าหมายการจัดเก็บรายได้อยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท บนสมมุติฐานของการจัดเก็บรายได้จริงในปีนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้ในปี 2557 ได้ตามเป้าที่ 1.89 ล้านล้านบาท บนพื้นฐานที่ว่าคสช. จะพิจารณาต่ออายุมาตรการภาษีเร่งด่วนที่ได้เสนอไปทั้งหมด อาทิ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ