เงินบาทปิด 32.36/37 แนวโน้มแข็งค่า รอดูตัวเลขศก.สหรัฐฯ-ประชุม FOMC-ราคาทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2014 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 32.36/37 บาท/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.37/39 บาท/ดอลลาร์
"ระหว่างวันเงินบาทวิ่งในกรอบแคบมาก Low ที่ระดับ 32.35 High ที่ 32.40 ประกอบกับตลาดยังรอตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ เช่น CPI ผลประชุม FOMC รวมถึงสถานการณ์ในยูเครนและอิรัก ซึ่งมีผลต่อราคาทองคำดีดขึ้นไป แต่ก็มีคนขายทองเยอะเหมือนกัน" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่าวันพรุ่งนี้เงินบาทน่าจะมีโอกาสแข็งค่าต่อ ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 32.30-32.40 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.87เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่อยู่ที่ระดับ 101.85 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3532 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.3537 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,471.85 จุด เพิ่มขึ้น 15.83 จุด, +1.09% มูลค่าการซื้อขาย 38,685.54 ล้านบาท
  • นักวิเคราะห์ฯเผยตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าตลาดภูมิภาคที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนลบ จากความกังวลเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก ส่วนตลาดบ้านเราได้รับแรงดึงจากหุ้นในกลุ่มพลังงาน-ICT อย่างไรก็ดีดัชนีฯขึ้นทำ New High แต่วอลุ่มเทรดโดยรวมยังถือว่าไม่มาก จึงต้องรอดูต่างชาติวันนี้ซื้อ/ขาย นอกจากนี้สัปดาห์นี้ให้รอดูการประชุมเฟดที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 มิ.ย.นี้-ให้เกาะติดเหตุการณ์ในอิรักอย่างใกล้ชิดด้วย รวมทั้งให้รอดูการประชุมกนง.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อน
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,198.09 ลบ.(SET+MAI)
  • สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) หารือร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ถึงกรอบการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ เบื้องต้นโครงการเร่งด่วนที่ทำได้ในปี 58 ประกอบด้วย โครงการพัฒนารถไฟทางคู่, รถไฟฟ้าภายในเมืองเพื่อแก้ปัญหาจราจร เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม(ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี), รถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี), รถไฟฟ้าสายสีเหลือง(ลาดพร้าว-ถ.ศรีนครินทร์) รวมทั้งโครงการด้านถนน, การพัฒนาท่าเรือบางส่วน โดยจะตัดโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงออก ซึ่งทำให้กรอบการลงทุนอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท ส่วนตัวเลข 3 ล้านล้านบาท เป็นการจัดทำตัวเลขตามกรอบยุทธศาสตร์ 5 ด้าน เพื่อให้เห็นว่าจนถึงปี 2565 จะใช้เงินลงทุนด้านใดบ้าง
  • คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) จะดำเนินการตรวจสอบโครงการต่างๆ ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จำนวน 8 โครงการให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้ นอกจากนี้ยังจะตรวจสอบโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ และโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งของประเทศด้วย ซึ่งหากโครงการใดมีความคุ้มค่าทางการลงทุนและมีความเป็นไปได้ก็จะเดินหน้าดำเนินการต่อไป แต่หากมีโครงการใดที่สมควรปรับเปลี่ยนก็จะดำเนินการต่อไป รวมถึงโครงการที่ยังไม่มีความเหมาะสมก็จะยกเลิกไปก่อน
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 (ตุลาคม 2556 – พฤษภาคม 2557) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิทั้งสิ้น 1,360,034 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 93,286 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.4
  • ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลดลงวันนี้ หลังหุ้นบริษัทโคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอร์ปนำขบวนหุ้นกลุ่มบริษัทที่พึ่งพาน้ำมัน อ่อนแรงลง เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรักที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นตามไปด้วย
  • รัฐบาลสหรัฐเตรียมเปิดการเจรจาโดยตรงกับอิหร่านเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอิรัก รวมทั้งหนทางในการผลักดันกลุ่มกบฎนิกายสุหนี่ที่ครอบครองพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักให้ถอยร่นออกไป
  • รัสเซียเตรียมตัดการลำเลียงแก็สให้กับยูเครน ภายหลังจากที่การเจรจาเรื่อยุติข้อพิพาทเกี่ยวกับการกำหนดราคาแก็สระหว่าง 2 ประเทศสิ้นสุดลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ
  • ธนาคารกลางจีนได้อนุมัติให้ธนาคารอีก 2 แห่ง ได้แก่ อินดัสเทรียล แบงก์ และไชน่า หมินเซิง แบงกิ้ง คอร์ป ลดสัดส่วนการกันสำรอง(RRR) ลง 0.50% สำหรับธนาคารที่มีการจัดสรรเงินกู้ให้แก่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร และกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 40 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 11,860 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,284.58 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 4.33 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประฌามความรุนแรงที่ก่อตัวขึ้นเมื่อไม่นานนี้ในอิรักจากฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวเลขาธิการสหประชาชาติเตือนว่า การกระทำของกลุ่มที่ยุยงให้เกิดการแตกแยกระหว่างนิกายทางศาสนา จะก่อให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบอย่างหนักทั่วทั้งภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำอิรักทุกกลุ่ม ทั้งผู้นำทางการเมือง การทหาร ทางศาสนาและชุมชน สร้างความมั่นใจว่ากลุ่มคนของตนจะหลีกเลี่ยงการกระทำการตอบโต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ