ส.อ.ท.เผยหลังมีคสช.ธุรกิจเชื่อมั่นมากขึ้น เม็ดเงินเริ่มหมุนเวียนสู่ระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภายหลังจากมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารงานประเทศ ทำให้ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น คาดว่าจะเห็นภาพรวมดีขึ้นชัดเจนในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ เห็นได้จากมีเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ตลาดค้าปลีกโตได้ 10% ภาครัฐมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ที่ค้างท่อ เร่งรัดการจัดทำร่างงบประมาณประจำปี 2558 ที่น่าจะแล้วเสร็จทันต้นปีงบประมาณ และการเร่งอนุมัติโครงการส่งเสริมลงทุนอีกกว่า 7 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งเป็นลักษณะการทยอยลงทุนต่อเนื่องในปีถัดไปด้วย โดยภาพรวมจึงน่าจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เติบโตได้ 2-2.5%

ส่วนการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวนั้น มองว่าแรงงานที่มีปัญหาส่วนใหญ่จะแรงงานที่ผิดกฎหมาย ซึ่งการไหลกลับของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายน่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร ภาคบริการ และประมง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแรงงานในภาคอุตสาหกรรมโรงงานที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย โดยขณะนี้ทาง คสช.ได้เดินหน้าประชาสัมพันธ์ ตลอดจนชี้แจงทำความเข้าใจต่อเนื่อง เชื่อว่าสถานการณ์ไหลกลับของแรงงานต่างด้าวจะคลี่คลายลงเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท. จะหารือร่วมกับภาครัฐเพื่อแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย โดยหลีกเลี่ยงการผ่านกระบวนการนายหน้าหรือคนกลาง เพื่อแก้ปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบและหลอกลวงแรงงานต่างด้าวให้ได้รับความเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ