ปลัดคลังยันยังไม่มีแผนเก็บภาษี capital gain, อธิบดีสรรพากรย้ำไม่เคยหารือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดในการเก็บภาษีที่ได้จากกำไรในการซื้อขายหุ้น(capital gain tax) แม้ก่อนหน้านี้จะได้มอบหมายให้ 3 กรมจัดเก็บภาษี และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ไปพิจารณาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดรายงานเข้ามาว่าจะมีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

ด้านนายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรยังไม่มีการหารือกันถึงการเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้น แต่หากก็สามารถดำเนินการได้หากทาง สศค.ศึกษาความเป็นได้และนำเสนอความเห็นเข้ามาเป็นขั้นตอนว่าสมควรดำเนินการ

"เรื่องการเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้นนี้เป็นส่วนที่ สศค.จะต้องดำเนินการพิจารณาว่าจะจัดเก็บภาษีในส่วนนี้หรือไม่ อย่างไร อาจมีความเป็นไปได้ว่ากระทรวงการคลังจะดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งกรมสรรพากรจะไปดูเฉพาะแนวทางการปฏิบัติเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องนโยบาย"อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ

อนึ่ง วันนี้ในช่วงบ่ายดัชนีตลาดหุ้นไทยได้ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งแหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน ระบุว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเพราะมีข่าวลือในห้องค้าว่าจะมีการเก็บภาษีกำไรหุ้น จึงทำให้มีการเทขายหุ้นออกมาอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ