"บัณฑิต"เห็นด้วยกนง.คงดอกเบี้ย เชื่อศก.ฟื้นตัวใน H2/57 แต่ห่วงส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และ อดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 2% เนื่องจากเห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะฟื้นต้วครึ่งปีหลัง หลังจากหมดความกังวลจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น สะท้อนจากที่ภาคเอกชนกลับมาลงทุนในโครงการต่างๆ

อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) จะกลับไปเติบโตที่ 2% ได้หรือไม่ ต้องรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 2/57 ว่าจะขยายตัวได้ดีขึ้นจากไตรมาส 1/57 หรือไม่ และตัวเลขในเดือนมิ.ย.จะดีขึ้นจากพ.ค.หรือไม่ แต่เชื่อว่า ครึ่งปีหลังภาวะเศรษฐกิจจะขยายตัว

นายบัณฑิต กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือภาคการส่งออก เพราะขณะนี้เศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการขยายตัวเศรษฐกิจโลกลง โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่จะมีผลต่อภาคการส่งออกไทย ซึ่งหากการส่งออกดีขึ้น เป็นไปตามเป้า ก็น่าจะช่วยให้ GDP ของไทยในปีนี้เติบโต

นอกจากนี้ การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ทำให้นักลงทุนที่ชะลอการลงทุนก็เริ่มกลับมา ถึงแม้ภาครัฐอาจปรับทอนลดวงเงินงบประมาณได้ แต่ก็ได้เร่งเดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น เพราะการที่เลือกลงทุนโครงการเฉพาะที่เป็นประโยชน์จริงจะช่วยลดปัญหาการรั่วไหลของงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ