คสช.เตรียมสรุปแผนปฏิรูปโครงสร้างพลังงานภายในมิ.ย.-ตรึงราคาดีเซลต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 22, 2014 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า หลังจากรับฟังข้อมูลจากส่วนต่างๆ เพื่อปรับโครงสร้างพลังงาน และการแก้ไขกฎระเบียบที่ไม่ทันสมัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่างเห็นตรงกันที่จะให้มีการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบที่ไม่ทันสมัย เพื่อให้การดูแลด้านพลังงานเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ

โดยจะเตรียมสรุปแผนทั้งหมดภายในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อจัดทำเป็นมาตรการเร่งด่วนและมาตรการระยะยาว พร้อมทบทวนโครงสร้างการทำงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร รวมทั้งการทบทวนระบบท่อส่งก๊าซ เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งก๊าซไปโรงไฟฟ้า ตลอดจนการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดหาพลังงานทดแทนด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับฟังข้อเสนอการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อฟื้นคณะกรรมการชุดดังกล่าวมาช่วยเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน จึงจะเห็นเป็นรูปธรรมได้

ส่วนมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลนั้น พล.อ.อ.ประจิน ยอมรับว่า ในช่วงนี้จำเป็นต้องตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาท/ลิตร ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ส่วนการจะช่วยเหลือเป็นรายกลุ่มอย่างไรนั้น จะมีการหารือในคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) วันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.)


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ