ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ปรับคาด GDP ไทยปีนี้เป็นโต 2.3%จากเดิม 1.8% หลังอุปสงค์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย(GDP)ปี 57 เป็นเติบโต 2.3% จากก่อนหน้านี้คาดว่าจะเติบโต 1.8% หลังจากอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้ดีขึ้นกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ชัดเจนในครึ่งปีหลัง โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและฟื้นฟูความเชื่อมั่นภายหลังจากที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ คาดว่าช่วงครึ่งปีหลัง GDP จะเติบโตสูงถึง 4.3% จากครึ่งปีแรกที่เติบโตเพียง 0.2%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า นโยบายเศรษฐกิจภายใต้การบริหารของ คสช. มีส่วนช่วยให้ GDP ในปี 57 ขยายตัวดีขึ้น 1-1.5% ปัจจัยบวกมาจาก การช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะการจ่ายเงินจำนำข้าวที่ค้างอยู่ 9.2 หมื่นล้านบาท, การเร่งอนุมัติโครงการที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนอีกกว่า 7 แสนล้านบาท ซึ่งช่วยฟื้นความเชื่อมั่นภาคเอกชนได้ นอกจากนี้ยังเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 57 รวมถึงจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 58 ให้มีผลบังคับใช้ทันวันที่ 1 ต.ค.57

อย่างไรดี ในปีนี้ยังต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศที่จะมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย รวมทั้งสถานการณ์ในอิรักที่จะมีผลต่อราคาน้ำมัน อันเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเพิ่มแรงกดดันอัตราเงินเฟ้อในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ