(เพิ่มเติม) กบง.งดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ ตรึงราคาขายหน้าปั๊ม 29.85 บ./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) วันนี้มีมติให้ยกเว้นการเรียกเก็บเงินจากดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 0.81 บาท/ลิตร เพื่อตรึงราคาขายปลีกดีเซล ณ สถานีบริการน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร โดยจำหน่ายอยู่ที่ราคา 29.85 บาท/ลิตร

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการประชุมกบง.ว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติยกเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซล จากเดิมจัดเก็บในอัตรา 81 สต./ลิตร เป็น 0.00 บาท/ลิตร ส่งผลให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.27 บาท/ลิตร ทำให้ราคาหน้าสถานีบริการยังคงเดิมที่ 29.85 บาท/ลิตร

นอกจากนี้ กบง.เตรียมเสนอการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันไปยังหัวหน้า คสช. เร็วๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 10 วัน เมื่อค่าการตลาดของน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์อยู่ในระดับต่ำ จึงขอให้ทางผู้ค้าน้ำมันชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกก่อน โดยเชื่อว่าทาง บมจ.ปตท. (PTT)และบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) จะรอความชัดเจนของนโยบายดังกล่าวก่อน ส่วนผู้ค้าน้ำมันเอกชนรายอื่นที่มีการปรับขึ้นราคาแล้วจะมีตัวแทนจากกระทรวงพลังงานไปเจรจาเพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาเช่นกัน

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีมติจัดระเบียบคณะกรรมการด้านพลังงานใหม่ จากปัจจุบันมีจำนวน 29 คณะ ให้เหลือเพียง 13-15 คณะเท่านั้นเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน ล่าสุดอยู่ระหว่างการทำโครงสร้างใหม่คาดว่าจะเสร็จเร็วๆ นี้


แท็ก สถานี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ