กนง.ปรับคาดการณ์ GDP ปี 57 เป็นโต 1.5% ส่วนปี 58 เชื่อโตได้ถึง 5.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 27, 2014 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อานวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือน มิ.ย.57 ว่า กนง.ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้ลดลงเหลือ 1.5% เนื่องจากครึ่งปีแรกหดตัวในอัตรา 0.5% แต่คาดว่าครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวแบบ V Shape ทำให้กลับมาเติบได้ได้ถึง 3.4%

ส่วนในปี 58 คาดว่า GDP จะเติบโตสูงถึง 5.5% ปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมานโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่เร่งผลักดันการใช้จ่ายภาครัฐให้เร็วกว่าที่คาดไว้ ประกอบกับ เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

"กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจปี 57 จะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม แต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นและกลับเป็นปกติในปี 58 โดยเห็นว่าความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจค่อนข้าง สมดุล โดยโอกาสที่เศรษฐกิจจะขยายตัวต่ำกว่าคาดจากผลกระทบของสถานการณ์ทางการเมืองต่อภาคการท่องเที่ยว และข้อจำกัดด้านการผลิตของไทยต่อการส่งออกสินค้าที่อาจมากกว่าคาด ใกล้เคียงกับโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวสูงกว่าคาดจากการเร่งรัดเบิกจ่ายของภาครัฐ และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่อาจปรับดีขึ้นมากกว่าประมาณการ"นายเมธี กล่าว

ส่วนประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับขึ้นเล็กน้อยทั้งในปี 57 และ 58 โดยความเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อโน้มไปด้านสูงเนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าปัญหาความขัดแย้งในประเทศอิรักอาจส่งผลให้ราคาน้ามันดูไบเพิ่มขึ้นในระยะสั้นและการส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาอาจทำได้มากกว่าคาดในช่วงที่เศรษฐกิจเร่งฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ