ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ค.อยู่ที่ 48.6 จาก 44.3 ในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2014 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนพฤษภาคม 57 อยู่ที่ระดับ 48.6 ต่ำกว่า
50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังคงเปราะบาง

อย่างไรก็ดี ค่าดัชนีฯ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านการผลิต ด้านคำสั่งซื้อ และด้านผลประกอบการส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การเมืองที่เริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้น และอีกส่วนหนึ่งปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่มีจำนวนวันทำการน้อย

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมประเมินว่า ภาวะธุรกิจโดยรวมจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นที่อยู่เหนือระดับ 50 ในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่น ด้านการผลิต ผลประกอบการและคำสั่งซื้อ สะท้อนมุมมองของผู้ประกอบการต่อความไม่แน่นอนของสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองที่จะคลี่คลายลงในระยะต่อไป

ส่วนข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ความไม่แน่นอนทางการเมือง ต้นทุนการผลิตสูง และการแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ

"ในเดือนนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมองว่า การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก เป็นข้อจำกัดสำคัญที่สุด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ในขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้นส่งผลให้ข้อจำกัดจากปัจจัยนี้ลดอันดับลงจากเดือนก่อน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ