เลขาฯสภาพัฒน์ รายงาน คสช.มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โตตามคาด 1.5-2.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยยืนยันว่าจากติดตามข้อมูลและดัชนีต่างๆ ทางเศรษฐกิจในช่วง 5-6 เดือนแรกในปีนี้ จะเห็นได้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวปรับตัวดีขึ้น ทำให้เห็นสัญญาณที่ดีในเดือน มิ.ย. จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ในกรอบ 1.5-2.5% ตามที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ และมีโอกาสที่จะเติบโตในขั้นสูงถึง 2.5%
"หัวหน้า คสช.ห่วงเศรษฐกิจในช่วงนี้ว่าหลังจากวันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นมานั้น หากจะดูความเชื่อมั่นทั้งจากผู้บริโภคและนักลงทุน จะเห็นว่าปรับตัวดีขึ้นโดยลำดับ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่สิ่งที่จะยืนยันเพื่อให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ดีคือต้องอยู่ที่นโยบายและมาตรการต่างๆ ที่ คสช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดดำเนินการในขณะนี้" เลขาธิการ สศช.กล่าว

พร้อมระบุว่า ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มจะเห็นสัญญาณบวกตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 2/57 จะกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้จากที่ในช่วงไตรมาสแรกติดลบ 0.6% และเศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับในช่วงไตรมาส 3/57 และไตรมาส 4/57 ซึ่งหากปีจจัยต่างๆ รอบด้านดีขึ้นก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีปรับเพิ่มคาดการณ์ประมาณการในวาระการทบทวนครั้งต่อๆไป แต่ต้องขึ้นกับว่าไม่มีเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ