คสช.มอบสภาพัฒน์จัดทำแผนระยะสั้น-ยาว พัฒนาด่านชายแดนทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) วันนี้ได้รับทราบผลการประชุมผู้นำและแผนงานพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย โดยได้มอบหมายให้ สศช.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนในเรื่องความร่วมมือทั้งด้านสินค้าฮาลาล ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมในอาเซียน การพัฒนาบุคลากรทั้ง 3 ประเทศ ตลอดจนด้านการท่องเที่ยว และการลงทุน

ทั้งนี้ จะมีการเร่งรัดด้านการปรับปรุงด่านชายแดน โดยเฉพาะด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ในส่วนของด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ รวมถึงการพัฒนาในโครงการนำร่อง 5 โครงการ ประกอบไปด้วย การปรับปรุงด่านสะเดา, การพัฒนาและปรับปรุงท่าเรือนาเกลือ จ.ตรัง, โครงการทางพิเศษมอเตอร์เวย์ หาดใหญ่-สะเดา, การพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าที่ อ.ทุ่งสง และโครงการเมืองสีเขียว เพื่อพัฒนาเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยได้เลือก จ.สงขลาเป็นจังหวัดต้นแบบ

นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุม คสช.ได้มอบหมายให้ สศช.จัดทำแผนพัฒนาด่านชายแดนทั่วประเทศ โดยจัดลำดับความสำคัญของ 5 ด่านแรกจากทั้งหมด 12 ด่านที่จะพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้ไปจัดทำแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวภายใน 5-10 ปี เน้นการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตสินค้า และต้องเกิดประโยชน์ต่อโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยให้ยึดหลักความรวดเร็วและปลอดภัยทั้งสินค้าและผู้โดยสาร โดย 5 ด่านที่สำคัญ ประกอบไปด้วย 1.ด่านสะเดา 2.ด่านปาดังเบซาร์ 3.ด่านแม่สอด 4.ด่านอรัญประเทศ(ด่านปอยเปต) 5.ด่านจ.ตราด เกาะกง

โดยปัจจุบัน ประเทศไทยมีด่านทั้งสิ้น 94 ด่าน ในพื้นที่ 31 จังหวัด มีด่านถาวร 39 แห่ง จุดผ่อนปรนการค้า 53 แห่ง จุดผ่อนปรนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว 1 แห่ง และจุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยว 1 แห่ง ซังหัวหน้าคสช.ได้ให้นโยบายในการพัฒนาด่านต่างๆ บนพื้นฐาน 3 เสาหลักประชาคมอาเซียน คือ ด้านเศรษฐกิจ, ด้านสังคมและวัฒนธรรม, ด้านความมั่นคงและการเมือง โดยให้คำนึงว่า หากจะมีการพัฒนาด่านเพื่อด้านเศรษฐกิจต้องไม่กระทบต่อสังคมและวัฒนธรรม และดูเรื่องความมั่นคงในแต่ละพื้นที่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ