(เพิ่มเติม) กกร.ประเมิน GDP ไทยครึ่งปีหลังโต 4.2%ทั้งปีโต 2%, ส่วนปี 58 โต 3.5-4.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2014 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังว่า มีแนวโน้มขยายตัวได้ถึง 4.2% ส่วนทั้งปี 57 คาดว่าจะเติบโตได้เพียง 2% ส่วนทั้งปี 58 คาดการณ์ว่า GDP จะเติบโตได้ 3.5-4.5%

ขณะที่ประเมินว่า การส่งออกในปีนี้จะเติบโตได้ 3-5 % เป็นผลมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลายลง รวมทั้งการดำเนินนโยบายในการบริหารงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ดำเนินนโยบายเร่งด่วน รวมทั้งการวางโรดแมพด้านเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภค รวมทั้งนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณค้างท่อ อีกทั้งการที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 จะเริ่มมีผลบังคับใช้ได้ทันตั้งแต่ ต.ค.57 เป็นต้นไป

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงการที่ คสช.จะออกธรรมนูญปกครองชั่วคราวว่า จะมีส่วนในการเร่งพิจารณากฎหมายที่สำคัญอีกหลายเรื่องที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในการกระตุ้นการลงทุน ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศน่าจะดีขึ้น รวมทั้งจะช่วยในเรื่องของความเชื่อมั่นในด้านการค้าการลงทุน ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งของนักลงทุนได้อีกทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ