ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คงคาดการณ์ GDP ปีนี้โต 2.3%จากแรงขับเคลื่อนศก.ใน H2/57

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2557 ไว้ที่ร้อยละ 2.3 (กรอบคาดการณ์ร้อยละ 1.8-2.6) โดยประเมินว่า การทยอยฟื้นตัวขึ้นของแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ น่าจะช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมกลับมาขยายตัวได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 4.0 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ซึ่งดีขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรก ที่หดตัวลงร้อยละ 0.1

ทั้งนี้ ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ของไทยประจำไตรมาส 2/2557 จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ที่ประกาศออกมาวันนี้สะท้อนทิศทางของกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น สอดคล้องไปกับบรรยากาศทางการเมืองที่ลดความตึงเครียดลง โดยจีดีพีไตรมาส 2/2557 พลิกกลับมาขยายตัวอีกครั้ง โดยขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัว 0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

แม้การใช้จ่ายภายในประเทศจะเริ่มทยอยฟื้นตัวขึ้น แต่มุมมองเชิงระมัดระวังมากขึ้นต่อแนวโน้มการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุนภาคเอกชน ทำให้สศช.ปรับลดกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2557 ลงมาที่ร้อยละ 1.5-2.0 จากคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 1.5-2.5

"ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/2557 กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง จากแรงหนุนของมูลค่าการส่งออกสุทธิที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการเริ่มฟื้นตัวในภาคการอุปโภคบริโภค ซึ่งส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกหดตัวเฉลี่ยที่ร้อยละ 0.1 ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอลงกว่าในไตรมาสแรก" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำหรับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จะยังคงมีแรงขับเคลื่อนจากโมเมนตัมกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มทยอยฟื้นตัวขึ้นในช่วงกลางปี 2557 (หลังผ่านพ้นจุดต่ำสุด ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงรอยต่อปลายไตรมาสแรกเข้าสู่ช่วงต้นไตรมาสสองที่ภาพการเมืองไทยปราศจากข้อสรุป) ด้วยสัญญาณที่เป็นเชิงบวกมากขึ้นจากการใช้จ่ายภายในประเทศ (ทั้งในด้านการอุปโภคบริโภคของครัวเรือนและการอุปโภคของรัฐบาล) บรรยากาศที่เอื้อต่อการฟื้นตัวมากขึ้นของการลงทุนโดยรวม และฐานเปรียบเทียบที่ต่ำในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวน่าที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 4.0 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ด้วยเหตุนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2557 ไว้ที่ร้อยละ 2.3 (กรอบคาดการณ์ร้อยละ 1.8-2.6)

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าความกังวลต่อประเด็นค่าครองชีพ-หนี้ครัวเรือน อาจยังคงจำกัดกรอบการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่สถานการณ์ในภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวนับเป็นตัวแปรที่น่ากังวลมากขึ้น โดยนอกเหนือจากปัญหาเชิงโครงสร้างความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทยเองที่ทำให้การส่งออกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดแล้ว ปัจจัยความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในหลายภูมิภาค ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าและตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสำคัญของไทยด้วยเช่นกัน

โดยปัจจุบัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์อัตราการขยายตัวของการส่งออกทั้งปี 2557 อยู่ที่ร้อยละ 3.0 และคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหดตัวร้อยละ 2.1 แต่คงต้องรอติดตามตัวเลขการส่งออกและการท่องเที่ยวในระยะเดือนถัดๆ ไป ซึ่งหากไม่เป็นไปตามคาดหมายก็อาจต้องมีการประเมินภาพเศรษฐกิจโดยรวมทั้งปีอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ