3 สมาคมรง.น้ำตาลแนะรัฐทำโซนนิ่งอ้อย-ขยายกำลังผลิตรองรับผลผลิตเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 8, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า สมาคมฯ สนับสนุนนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผลักดันนโยบายบริหารพื้นที่เกษตรกรรมของพืช (Zoning) โดย 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย มองว่าอ้อยเป็นพืชเศรษฐกิจที่เหมาะต่อการส่งเสริมให้ชาวนาหันมาปรับเปลี่ยนไร่นาเป็นไร่อ้อย เนื่องจากอ้อยสามารถนำใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องได้ โดยนอกจากจะผลิตเป็นน้ำตาลทรายแล้ว ยังนำผลพลอยได้จากการผลิตไปเป็นวัตถุดิบผลิตเอทานอลเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน การนำกากอ้อยไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าหรือนำไปผลิตเป็นเยื่อกระดาษได้อีกด้วย
"นโยบายโซนนิ่งพืชเกษตรจะประสบความสำเร็จได้ ภาครัฐต้องคำนึงถึงศักยภาพของพืชเกษตรที่ส่งเสริมให้เพาะปลูกนั้น ต้องสามารถนำผลผลิตที่ได้ไปต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มไปสู่การสร้างนวัตกรรมให้แก่สินค้าเพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุดจากการใช้ประโยชน์ของพืชเกษตร ซึ่งอ้อยถือเป็นวัตถุดิบต้นน้ำที่นำไปสู่การผลิตน้ำตาลทรายและนำผลพลอยได้ไปผลิตสินค้าอื่นๆ ได้อีกด้วย" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ โรงงานน้ำตาลทรายพร้อมที่จะพัฒนาและขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับกับปริมาณผลผลิตอ้อยที่เพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่เพาะปลูกจากโครงการ Zoning เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เกษตรกรผู้เพาะปลูกอ้อยได้มั่นใจว่า จะมีตลาดรองรับผลผลิตอ้อยที่แน่นอนและสร้างความมั่นคงจากการยึดอาชีพชาวไร่อ้อยได้

ที่ผ่านมา 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่ต้องการปรับเปลี่ยนนาข้าวเป็นไร่อ้อยกว่า 1.8 แสนไร่ในพื้นที่ 17 จังหวัด 20 โรงงานเป้าหมาย แต่สามารถการเพาะปลูกอ้อยได้ถึง 1.93 แสนไร่ ซึ่งเป็นผลมาการจัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไร่ของโรงงานน้ำตาลทรายออกให้คำแนะนำพร้อมใช้เทคโนโลยีการเพาะปลูกให้แก่เกษตรกร เพื่อลดต้นทุนเพาะปลูกและเพิ่มประสิทธิภาพให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้ชาวนาให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น

"อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายพร้อมช่วยเหลือภาครัฐดำเนินนโยบาย Zoning พืชเกษตรให้ประสบความสำเร็จ ด้วยการจัดทำโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูกอ้อยเพิ่มเติม โดยโรงงานน้ำตาลทรายพร้อมสนับสนุนชาวนาที่ต้องการเพาะปลูกอ้อย และลงทุนขยายกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อปริมาณผลผลิตอ้อยที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้สร้างความมั่นใจให้แก่ชาวนาเปลี่ยนแปลงนาเป็นไร่อ้อย ว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการเพาะปลูกอ้อยและสามารถยึดอาชีพเป็นชาวไร่อ้อยที่ให้ความมั่นคงแก่ครอบครัวได้" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ