ปลัดพาณิชย์ รับส่งออกปีนี้พลาดเป้าที่ 3.5% รับผลจากปัจจัยใน-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 9, 2014 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในปี 57 อาจขยายตัวไม่ได้ถึง 3.5% ตามเป้าหมายเดิมที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ โดยมีผลมาจากหลายปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เข้ามากระทบต่อการส่งออก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมจะเรียกประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ทั่วโลกในเดือนต.ค.นี้ โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุม เพื่อทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปี 57 ใหม่อีกครั้ง

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวถึงการจัดงาน "บางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวอรี่ แฟร์" ครั้งที่ 54 ในระหว่างวันที่ 9-13 ก.ย.57 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ว่า คาดว่าการจัดงานดังกล่าวจะช่วยผลักดันยอดการส่งออกอัญมณีไทย โดยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 5% ซึ่งกระทรวงฯจะเร่งหามาตรการช่วยเหลือภาคการส่งออกทั้งการเร่งจัดหาวัตถุดิบ การผลักดันตลาดใหม่ และเจรจากับประเทศคู่ค้าต่อเนื่อง

ขณะที่การส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับครึ่งปีแรกส่งออกได้แล้วกว่า 105,000 ล้านบาท ขยายตัว 15.37%

"อุตสาหกรรมอัญมณีคาดว่าเมื่อเข้าสู่ AEC ในปี 59-60 แนวโน้มการส่งออกอัญมณีจะเติบโตสูงขึ้น เพราะไทยถือเป็นประเทศผู้นำด้านอัญมณีของโลก และสามารถเป็นประตูการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแน่นอน"ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ด้านนายสมชาย พรจินดารักษ์ นายกสมาคมอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงาน 40,000 ล้านบาท โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 300,000 ราย ซึ่งจะทำให้การส่งออกอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่งอประดับเติบโตตามเป้าหมาย นอกจากนี้ ยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าต่างชาติ หลังจากที่สถานการณ์ภายในประเทศไทยเข้าสู่ภาวะสงบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ