(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.16/18 แนวโน้มแข็งค่าตามภูมิภาค หลังดอลล์อ่อน-รอผลเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2014 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.16/18 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเมื่อเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดระดับ 32.19/20 บาท/ดอลลาร์

แนวโน้มเงินบาทวันนี้มีโอกาสปรับตัวแข็งค่าขึ้นตามทิศทางของค่าเงินสกุลหลักในเอเชีย หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐเริ่มอ่อนค่าลงมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา

"วันนี้ดอลลาร์เริ่มร่วงลงมา สวนทางกับก่อนหน้านี้ ภูมิภาคเอเชียเริ่มกลับมาแข็งค่านิดหน่อยในวันนี้ บาทเราก็ลงมาด้วยจาก high เมื่อวานนี้ที่ 32.20" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.10-32.20 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้ยังไม่มีปัจจัยสำคัญมากนัก รอดูสัปดาห์หน้าคือ การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.1383 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(10 ก.ย.) อยู่ที่ 1.94528% และ THAI BAHT FIX 6M(10 ก.ย.) อยู่ที่ 1.93668%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 106.71 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 106.67 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.2911 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2945 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.1510 บาท/ดอลลาร์
  • แบงก์ชาติชี้แจงปรับคุณสมบัติตราสารหนี้นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามหลักบาเซิล 3 เสมือนตราสารทุน ธนาคารพาณิชย์ออกขายต้องอธิบายความเสี่ยงให้ผู้ซื้อรายย่อยเข้าใจ ยืนยันในระบบธนาคารไทยมีเงินกองทุนแข็งแกร่งรองรับการออกตราสารดังกล่าวได้สบาย
  • นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะติดตามการทำงานของรัฐบาลว่าจะเดินหน้าได้ตามนโยบายที่วางไว้หรือไม่ โดยเฉพาะการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่ารัฐบาลจะสามารถเร่งรัดให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่น เบิกจ่ายเงินงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายได้หรือไม่ หากทำได้ ถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาได้ อย่างไรก็ดี มองว่าในช่วงวัฏจักรเศรษฐกิจขณะนี้ ต้องใช้นโยบายภาครัฐเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากกว่าการใช้นโยบายการเงิน
  • "บีโอไอ" เผยสถิติยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนช่วง 8 เดือนของปี 2557 พบว่ามีมูลค่าเงินลงทุนสูงถึง 416,500 ล้านบาท จำนวนโครงการและมูลค่าการลงทุนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เฉพาะสิงหาคมมีมูลค่า 45,900 ล้านบาท บ่งชี้สัญญาณฟื้นตัว
  • ปลัดท่องเที่ยวเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้น 6 ประเทศยกเลิกคำเตือน สค.ติดลบลดลง แบ่งรับแบ่งสู้รายได้ 4 ล้านล้านบาทในปี'61 เหตุถึงตอนนี้ 2 ล้านล้านก็ยังไม่ได้ ททท.ลุ้นยกเลิกสัปดาห์นี้หวังเรียกความ เชื่อมั่นญี่ปุ่นในงานจาต้า
  • รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า แนวนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมแถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 12 ก.ย.จะอยู่ภายใต้หัวข้อ "การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ" ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันที ระยะต่อไปที่ต้องแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่ค้างคาอยู่ และระยะยาวที่ต้องวางรากฐานเพื่อความเจริญเติบโตต่อเนื่องทั้งหมดจะมีมาตรการในด้านต่าง ๆ รวม 18 หัวข้อ
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (10 ก.ย.) เนื่องมาจากการคาดการณ์อย่างต่อเนื่องว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า
  • ทั้งนี้ ตลาดต่างก็จับตาดูการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ เพื่อประเมินช่วงเวลาที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 49 โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในกลางปี 58 ขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น อาจจะยังต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป
  • วันนี้นักลงทุนจะรอดูการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะลดลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ก.ย.
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific ขยับขึ้น 0.1% สู่ระดับ 146.90 จุด เมื่อเวลา 09.22 น.ตามเวลาโตเกียว ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้
  • ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แถลงทางโทรทัศน์เกี่ยวกับแผนการที่จัดการกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในวันนี้ โดยผู้นำสหรัฐให้คำมั่นว่าจะไม่ลังเลที่จะดำเนินการต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย โดยระบุว่าสหรัฐจะเป็นผู้นำในการประสานความร่ววมมือในวงกว้างเพื่อปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่เน้นย้ำว่ากองกำลังทหารของสหรัฐจะไม่เข้าร่วมในการสู้รบในต่างประเทศ
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงลดลง 40 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,560 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,252.09 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 4.33 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ