"หม่อมอุ๋ย"เผยไทยอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างภาษีให้สอดคล้องเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 26, 2014 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังดำเนินนโยบายเศรษฐกิจตามประเทศญี่ปุ่นที่มุ่งให้เป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาค โดยขณะนี้อยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนโครงสร้างภาษีให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะในปี 58 จะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ซึ่งทำให้กลุ่มอาเซียนกลายเป็นประเทศเดียวกันที่จะช่วยเพิ่มสัดส่วนการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น
"GDP ในภาพรวมของเอเชียโตมากกว่า 10% ขณะที่สหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นโตไม่เกินปีละ 2%...การเปิด AEC ในปีหน้าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว ปริมาณการค้าในตลาดเอเซียจะมาทดแทนตลาดสหรัฐและอียู" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจของจีนที่มีการขยายตัวอย่างมาก ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐและกลุ่มสหภาพยุโรปถูกบั่นทอนด้วยปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่จนส่งผลให้เกิดปัญหาการว่างงาน โดยสหรัฐมีอัตราการว่างงาน 6% และบางประเทศในกลุ่มอียู เช่น กรีซ และสเปน ก็มีอัตราการว่างงานสูงเหมือนกัน ซึ่งคงต้องใช้เวลาแก้ปัญหานี้อีก 2-3 ปี

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจของไทยหลังเกิดวิกฤตปี 40 กลับมาเติบโตได้ดี แม้จะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา โดยภาวะเศรษฐกิจของไทยยังมีความเข้มแข็งดีอยู่ อัตราการว่างงานมีไม่ถึง 1% ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเกิดปัญหาฟองสบู่

"ภาวะเศรษฐกิจของเรายังมีความเข้มแข็งดีอยู่ เรามีบทเรียนจากวิกฤตปี 40 ที่รู้ว่าจะป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างไร ยังไม่มีปัญหาอะไรที่ชัดเจน" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวต่อที่ประชุมผู้นำด้านสถาบันการเงินและการบริหารจัดการสินทรัพย์ของภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ