เงินบาทเปิด 32.44/50 แนวโน้มแข็งค่า มองกรอบ 32.40-32.55

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.44/50 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.59/60 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากเมื่อวานเย็น เนื่องจากเช้านี้ฝั่ง offshore มีขายเทขายดอลลาร์ออกมา จึงทำให้เช้านี้เงินบาทหลุดจากระดับ 32.50 ลงมา และแนวโน้มคาดว่าจะแข็งค่าต่อ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.40-32.55 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.35 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 108.12 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2740 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2660 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.6400 บาท/ดอลลาร์
  • ธปท.เผยปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบทยอยลดลงในทุกเดือนตั้งแต่ต้นปี 57 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธนบัตรลดลงมากกว่าเหรียญ ผลจากภาวะเศรษฐกิจชะลอและคนเริ่มหันใช้จ่ายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด โดยเฉพาะโอนเงินจากบัญชีไปชำระค่าบริการต่างๆ ระยะหลังคนนิยมมากขึ้น อีกทั้งธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทและ 50 บาทมีปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจลดลง
  • ตลาดหลักทรัพย์ เผยผลสำรวจ "ซีอีโอ" โดยเซอร์เวย์ผู้บริหารในตลาดหลักทรัพย์ 77 บริษัท พบส่วนมากเชื่อว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวเกิน 1.5% แรงขับเคลื่อนมาจากการลงทุนภาครัฐ "ซีอีโอ" พร้อมลงทุนในอีก 12 เดือนในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี ขณะที่ความเสี่ยงหลัก ยังคงกังวลการเมืองและกำลังซื้อ ด้านนักเศรษฐศาสตร์ติงภาคธุรกิจไทย ต้องเร่งสร้างนวัตกรรม เพื่อสร้างการเติบโตหลังพบหนี้กู้เพื่อลงทุนสูงถึง 82%
  • นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่ปรึกษา สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า รัฐบาลควรหยุดคิดเรื่องภาษีที่ดินไว้ก่อน เพราะภาษีที่ดินถือเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งของการบริหารจัดการที่ดินเท่านั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาได้มากนัก และอาจเพิ่มต้นทุนทางธุรกรรมที่จะกลับมาเป็นอุปสรรคในการพัฒนาที่ดินในอนาคต ปัจจุบันยังมีแนวทางอื่นที่รัฐบาลควรนำมาพิจารณา เช่น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ที่ดิน การใช้ผังเมืองเพื่อควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดิน การมีกฎหมายที่ดินที่ทันสมัย และการมีระบบภาษีที่ดินที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานบางกอกโพสต์ ฟอรั่ม 2014 เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจจำเป็นต้องแก้ไขกฎระเบียบ และปรับปรุงระบบภาษีที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการค้าและการลงทุนออกไป
  • นายอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยรวม 17.5 ล้านคน ลดลง 10% สร้างรายได้ 8.06 แสนล้านบาท ลดลง 7.% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวที่ลดลงสูงสุด ได้แก่ ตลาดตะวันออกกลาง ลดลง 14% ตลาดโอเชียเนียยุโรป ตามลำดับ ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนเกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย เริ่มทยอยเดินทางมาไทยตามปกติ
  • ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้(8 ต.ค.) หลังจากรายงานการประชุมกำหนดนโยบายครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีความวิตกว่าภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสกุลเงินที่แข็งแกร่งขึ้นอาจก่อความเสี่ยงต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐ
  • รายงานการประชุมของเฟดที่เปิดเผยเมื่อคืนนี้ หนุนคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจคงอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ระดับปัจจุบันไว้เป็นระยะเวลาที่นานขึ้น ทำให้ตลาดคลายความวิตกกังวล และต่างก็คาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 40 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,310 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,223.43 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 4.33 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ