(เพิ่มเติม) ปลัดคลัง คาดการณ์ GDP ไทยปีนี้ขยายตัวได้ 1.7% เชื่อเร่งให้บีโอไอหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง คาดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้จะเติบโตได้ 1.7% จากคาดการณ์เดิมที่ 2% ทั้งนี้เป็นผลมาจากภาคการส่งออกที่เติบโตได้ต่ำกว่าคาดการณ์ โดยเฉพาะตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค.ที่ติดลบสูงถึง 7% ขณะที่นำเข้าติดลบ 12% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่อย่างที่คาดหวังไว้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้พยายามเร่งออกมาตรการมาดูแลเศรษฐกิจ ทั้งการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานกว่า 3.24 แสนล้านบาท และการอนุมัติส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ให้กับโครงการลงทุนต่าง ๆ 18 โครงการ คิดเป็นวงเงินลงทุนราว 3-4 แสนล้านบาท รวมถึงให้มีการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 58 (ต.ค.-ธ.ค.57)ให้ได้อย่างน้อย 50% จากเป้าหมาย โดยเฉพาะงบการจัดอบรมสัมมนาที่จะเข้าไปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในทุก ๆ ภาคอุตสาหกรรมให้เกิดการหมุนเวียนมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเร่งรัดให้จัดทำ 5 พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแถบชายแดนให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ได้แก่ แม่สอด มุกดาหาร อรัญประเทศ คลองใหญ่ และคลองลึก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในส่วนนี้จะมีการพิจารณาให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ที่เข้าไปลงทุนในพื้นที่ เช่น การให้สิทธิพิเศษทางภาษี 5-10 ปี หรือการลดอัตราภาษีรายได้ ไปจนถึงการเว้นค่าธรรมเนียมในการขออนุญาตตั้งโรงงานอุตสาหกรรม การสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ และสนับสนุนด้านโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ