ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองเศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 3.5-4.5% จาก 1.6% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2014 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 58 จะเติบโตได้ราว 3.5-4.5% หลังจากที่ปีนี้เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ล่าช้า โดยมองว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยสามารถจะกลับมาฟื้นตัวได้จากการลงทุนของภาครัฐ ประกอบกับภาคการส่งออกจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งคาดว่าปี 58 การส่งออกจะเติบโตได้ราว 3.5% รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่จะกลับมาฟื้นตัวได้ดีอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ในปีหน้ายังต้องจับตาจุดเปลี่ยนในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ทั้งเรื่องมาตรการ QE และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะหลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี อาจจะทำให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ในช่วงกลางปีหน้า

ขณะที่เศรษฐกิจในสหภาพยุโรป จีน และญี่ปุ่นนั้นยังอยู่ในช่วงการชะลอตัว ดังนั้นจึงต้องจับตาว่ารัฐบาลของแต่ละประเทศจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างไร ทั้งนี้แม้เศรษฐกิจของประเทศดังกล่าวจะยังชะลอตัว แต่ไทยก็อาจจะได้การส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน คือ กัมพูชา, ลาว, พม่า และเวียดนาม(CLMV) เข้ามาช่วยทดแทนได้บ้าง

นายเชาว์ ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจไทยในปีนี้ โดยคาดว่าจะเติบโตได้เพียง 1.6% เท่านั้น จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 2.3% ซึ่งการบริโภคของประชาชนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ออกมาอาจจะสามารถชดเชยการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาได้เพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนในช่วงที่เหลือของปีนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะมาจากงบประมาณของภาครัฐ และวงเงินช่วยเหลือภาคเกษตรในเรื่องของต้นทุนการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ