สศค.คาด GDP Q4/57 โตกว่า Q4/56 หลังรัฐเร่งอัดฉีดเงิน จับตาศก.โลกยังเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า เศรษฐกิจในไตรมาส 4/57 เติบโตได้ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีฐานต่ำ และนโยบายของภาครัฐท่จะเร่งใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ช่วงต้นปีมีการชะลอการเบิกจ่ายเงินภาครัฐ นอกจากนั้นยังมีการอัดฉีดเม็ดเงินช่วยเหลือชาวนาในวงเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 0.3% ของ GDP ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยที่ต้องติดตามต่อไป คือ เศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจของจีนและยุโรป เนื่องจากจีนมีความสำคัญในฐานะเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย หากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวก็จะส่งผลต่อราคาสินค้าเกษตรของไทย และกระทบถึงภาคการส่งออกด้วย

"ไตรมาสที่ 4 นี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีฐานที่ต่ำมาก โอกาสที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเติบโตมีสูง และที่สำคัญคือนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศออกมา พยายามอัดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะงบในช่วงที่เหลือของปี ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา งบประมาณเบิกล่าช้าและต่ำกว่าคาด พอมีรัฐบาลเข้ามาก็สามารถอนุมัติออกมาได้ และนำมาเร่งเบิกจ่ายในไตรมาสสุดท้ายนี้ นอกจากนั้นก็ยังมีงบประมาณใหม่ที่เข้ามาเร่งได้ทัน"นายเอกนิติ กล่าว

ทั้งนี้ ทางสมาคมเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมจัดการสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2558 ในหัวข้อ"ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำเศรษฐกิจไทย"ในวันที่ 11 พ.ย. 57 ซึ่งจะมีหัวข้อที่เกี่ยวกับกระบวนการปฏิรูปโครงสร้างประเทศใหม่ รวมถึงการก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ทุน คน ที่ดิน และกับดักค่านิยม คุณธรรม คอร์รัปชั่น ผ่านการร่วมเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศจากนักวิชาการ นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ และภาครัฐผู้กำหนดนโยบาย จาก 4 รัฐมนตรี นำโดยนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหรกรณ์ และ นายอมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขาธิการรมว.ศึกษาธิการ รวมถึงปาฐกถาพิเศษ โดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ