ซุปเปอร์บอร์ด มอบ"หม่อมอุ๋ย"ร่วมกำหนดบทบาทและทิศทางรสก.ปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2014 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด กล่าวว่า ที่ประชุมคนร.ยังมอบหมายให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบในการหารือร่วมกันระหว่างคณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจและกระทรวงเจ้าสังกัด เพื่อพิจารณากำหนดบทบาทและทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนของรัฐวิสาหกิจ โดยกำหนดจะเสนอแผนในปี 58 ซึ่งจะเริ่มจากรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลังก่อน เช่น โรงงานยาสูบ โรงงานไพ่ หลังจากนั้นจึงจะเป็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น องค์การเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.), องค์การสะพานปลา, องค์การส่งเสริมกิจการโคนม(อสค.) และองค์การสงเคราะห์การทำสวนยาง

ส่วนแผนการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจนั้น วันนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ได้ส่งแผนฟื้นฟูกิจการมาแล้ว แต่กระทรวงคมนาคมขอนำกลับไปทบทวนแผนอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่ายังขาดการวางโครงสร้างและบทบาทการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่งในอนาคต

ส่วนกรณีของการสื่อสารแห่งประเทศไทย(กสท.) และบมจ.ทีโอที นั้น ขณะนี้ คนร.อยู่ระหว่างการแยกประเภทธุรกิจประกอบการภายในของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่งก่อน และจะดูว่าธุรกิจใดบ้างจะสามารถนำมาช่วยส่งเสริมกับธุรกิจดิจิตัลในอนาคตได้บ้าง ส่วนจะมีการยุบรวมกิจการที่มีการบริหารงานเหมือนกันหรือไม่นั้นยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา แต่คาดว่าภายในเดือนธ.ค.นี้จะเห็นความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ส่วนธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(IBank) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME Bank) อยู่ระหว่างการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของ 2 ธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพในการจัดทำและลงนามข้อตกลงคุณธรรมของโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV ของ ขสมก. และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) อย่างเป็นทางการ รวมทั้งจัดให้มีผู้สังเกตการณ์อิสระในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในขั้นตอนที่สำคัญด้วย

นายกุลิศ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคนร.ยังเห็นชอบในหลักการให้มีการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ(PPP) ให้มีความเหมาะสม โดยคาดว่าไตรมาสแรกในปี 58 จะได้เห็นการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คนร. ยังมอบหมายว่า ในการประชุมครั้งหน้า ต้องการเห็นรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งจัดโครงการหรือมีผลงานออกมาเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนในปี 2558 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ