(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.85/86 อ่อนค่า หลังปธ. ECB ส่งสัญญาณกระตุ้นศก.เพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.85/86 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าจากวานนี้ (6 พ.ย. 57) ที่ปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.81/82 บาท/ดอลลาร์ แม้ว่าผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะคงดอกเบี้ย แต่สิ่งที่ตลาดสนใจคือถ้อยแถลงของมาริโอ ดรากิ ประธาน ECB ประกาศในการแถลงข่าวภายหลังการประชุม
"ประธานอีซีบีระบุว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (Asset-backed Securities : ABS) ในเร็วๆนี้ เพื่อขยายงบดุล โดยจะดำเนินต่อไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสองปี โดยการซื้อสินทรัพย์ และการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำระยะยาว (Targeted LTRO) จะส่งผลอย่างมากต่องบดุลของอีซีบี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน"นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.85-32.92 บาท/ดอลลาร์ โดยนักลงทุนรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯคืนนี้ ซึ่งผลที่ออกมาจะมีผลต่อทิศทางเงินบาทและราคาทองคำแน่นอน

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.8825 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(6 พ.ย.) อยู่ที่ 1.78607% และ THAI BAHT FIX 6M(6 พ.ย) อยู่ที่ 1.77379%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 115.20 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 114.59 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2385 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.2510 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.7990 บาท/ดอลลาร์
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "เศรษฐกิจไทย ปี 2558 ฟื้นหรือฟุบ" จัดโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทยและคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยปี 2558 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ไม่น้อยกว่า 4% เนื่องจากปี 2557 เศรษฐกิจไทยมีฐานการขยายตัวที่ต่ำจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ชะงักมาตั้งแต่เดือน พ.ย.2556 จนถึงเดือน พ.ค.2557 รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ สหภาพยุโรป ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถพึ่งพาการส่งออกได้
  • นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ได้ขอให้บริษัทหลักทรัพย์ติดตามพฤติกรรมการซื้อขายของลูกค้า โดยเฉพาะการซื้อขายหุ้นที่เก็งกำไรสูงเกินปกติและมีมูลค่าเงินการลงทุนสูง โดยจะลดวงเงินการลงทุนของลูกค้ารายนั้นลง 20-50 % แม้เป็นบัญชีที่ซื้อขายด้วยเงินสดว่า มาตรการดังกล่าวจะดำเนินการกับนักลงทุนรายบุคคลที่ซื้อขายหุ้นผิดปกติมากเท่านั้น ส่วนนักลงทุนทั่วไปยังสามารถซื้อขายได้ตามปกติโดยถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะในประเทศเพื่อนบ้านก็ได้ควบคุมลักษณะเดียวกัน หรือบางประเทศรุนแรงกว่าไทยมาก ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของนักลงทุนแต่ละตลาด
  • นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ และบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์คาดทั้งปีนี้จะมีหุ้นที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ไอพีโอ) มากกว่า 50 หลักทรัพย์ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกันมากกว่า 3 แสนล้านบาท โดยเป็นผลมาจากภาวะตลาดที่ดี และสถานการณ์การเมืองที่นิ่งขึ้น ปีนี้มีหุ้นเข้ามาระดมทุนแล้ว 36 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคป 2.6 แสนล้านบาท
  • ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคที่ย่ำแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมาก
  • นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมวันนี้ว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (Asset-backed Securities : ABS) ในเร็วๆนี้ เพื่อขยายงบดุล
  • สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่มาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป ประกาศว่าอีซีบีพร้อมที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม หากจำเป็น
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) หลังจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งหนุนคาดการณ์ของตลาดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) ซึ่งเป็นการปิดลบติดต่อกัน 7 วันทำการ เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ