บสย.ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อปี 58 ที่ 8 หมื่นลบ.พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า ในปี 58 บสย.ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อรวม 8 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่จำนวน 2.71 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งมีแผนการเพิ่มสัดส่วนการค้ำประกันสินเชื่อเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2558-2562 เป็น 25% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20% ของสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มีการอนุมัติใหม่

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ว่าจะสามารถปิดยอดค้ำประกันสินเชื่อได้ที่ 6.15 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายราว 3 หมื่นล้านบาท และมีผลกำไร 363 ล้านบาท ขณะที่มียอดหนี้เสีย(NPG) อยู่ที่ระดับ 5.26%

"ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปีนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีจะขยายตัวได้เพียง 1.5% ทำให้ บสย.ต้องปรับแผนและกลยุทธ์แบบเชิงรุกมากขึ้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในระยะต่อไป" นายวัลลภ กล่าว

ขณะที่นายญาณศักดิ์ มโนมัยพิบูลย์ ประธานกรรมการ บสย. เปิดเผยว่า บสย.ได้กำหนด 3 แนวทางการดำเนินงานในปี 2558 ได้แก่ 1. ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพให้มีความสามารถในการเข้าถึงแหล่งทุน 2. สร้างองค์กร บสย.ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการลูกหนี้ค้ำประกันที่ด้อยคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพและบริหารเงินค่าธรรมเนียมการค้ำประกันที่เหมาะสม และ 3. มุ่งเน้นการบริหารที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพขององค์กร

"คณะกรรมการ บสย.จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐ และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีปัญหาเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวและอาจต้องปรับโครงสร้างหนี้แต่ยังมีศักภาพในการดำเนินธุรกิจ" นายญาณศักดิ์ กล่าว

ในวันนี้ บสย. แนะนำคณะกรรมการชุดใหม่ ประกอบด้วย นายญาณศักดิ์ มโนมัยพิบูลย์ ประธานกรรมการ, พ.อ.ประเสริฐ ชูแสง กรรมการ และ ประธานกรรมการบริหาร, นายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ กรรมการ ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง และ กรรมการบริหาร, นายอรุณ กมลกิจไพศาลกรรมการ ประธานกรรมการกิจการสัมพันธ์ และ กรรมการบริหาร

นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการ และ ประธานกรรมการตรวจสอบ กรรมการอิสระ, นางสาวกรรณิการ์ เอกเผ่าพันธุ์ กรรมการ และ ประธานกรรมการด้านการกำกับดูแลและการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CG&CSR), นายภณ รักตระกูล กรรมการ และ กรรมการตรวจสอบ และนายวรพล โสคติยานุรักษ์ กรรมการ และ ประธานกรรมการอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ