MTL คาดเบื้ยประกันรับรวมปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน 5.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 14, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต(MTL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าเบี้ยประกันรับรวมในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนที่มีเบี้ยประกันรับรวม 5.5 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงปลายปีเป็นช่วงที่ลูกค้าจะหันมาซื้อประกันค่อนข้างมากเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ ซึ่งล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่"โครงการเมืองไทยสุขใจวัยเก๋า"ที่ให้ความคุ้มครองอย่างครบถ้วน ทั้งคุ้มครองชีวิตและอุบัติเหตุต่างๆ เจาะกลุ่มเป้าหมายอายุตั้งแต่ 50-75 ปี

บริษัทมองว่าประชากรในปัจจุบันมีผู้สูงวัยเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากประเทศไทยมีประชากรที่มีอายุสูงกว่า 65 ปีคิดเป็นสัดส่วนที่ 9% และมีทิศทางเพิ่มขึ้นเป็น 25% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในปี 83 ซึ่งธุรกิจประกันชีวิตจะต้องเข้ามามีบทบาทเชิงรุกเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรไทยสู่ยุค Aging Society ที่กำลังจะมาถึงด้วย

สำหรับช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯจะเริ่มเห็นการนำเสนอขายในรูปแบบของ Direct Marketing (ผ่านโทรทัศน์) ซึ่งขณะนี้มีสัดส่วนอยู่ที่ 30% จากที่ประชากรไทยมีการยอมรับการประกันมากขึ้น แต่แม้ว่าจะเห็นการเติบโตของช่องทางจำหน่ายดังกล่าว แต่การนำเสนอขายประกันผ่านตัวแทนยังคงเป็นช่องทางหลักต่อไป เนื่องจากเบี้ยประกันที่นำเสนอขายยังมีทุนประกันต่ำกว่าช่องทางการขายตรง

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนขยายธุรกิจไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มเติม โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV หลังจากที่เข้าไปจัดตั้งสำนักงานผู้แทนในประเทศพม่าแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนกัมพูชา ลาว และเวียดนาม อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายที่จะเข้าไปทำธุรกิจทั้งในรูปแบบการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนขาย หรือในรูปแบบอื่นๆ รวมทั้งมองโอกาสที่จะขยายไปยังฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียด้วย

"ปีนี้ก็น่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปีที่จะโตไม่ต่ำกว่า 15% จากความต้องการซื้อประกันที่เพิ่มขึ้น ส่วนแผนการขยายตลาดไปในประเทศ CLMV ก็เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราให้ความสำคัญเต็มที่ และก็มองไปถึงประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ก็แล้วแต่ว่ากฎหมายของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร บางประเทศก็อนุญาตให้บริษัทของต่างชาติลงทุนได้ 100% หรือ ลงทุนได้เท่านี้ และบางประเทศที่ยังไม่อนุญาตเลย"นายสาระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ