สศค.ระบุส่งออก ต.ค.โตราว 4% แนวโน้มดีขึ้น ลุ้น GDP ปีนี้โตตามเป้า 1.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยถึงความแตกต่างของการคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปี 57 ระหว่างสศค.ที่คาดการณ์ไว้ 1.4% กับที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) คาดการณ์ไว้ที่ 1% ว่า เนื่องจากสภาพัฒน์ประเมินการขยายตัวของภาคส่งออกปีนี้ไว้ค่อนข้างต่ำที่ 0% ต่างจากที่ สศค.ประเมินไว้เล็กน้อยที่ 0.1% โดยขณะนี้มองแนวโน้มส่งออกเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยตัวเลขการส่งออกในเดือน ต.ค.ขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์มาที่ 4%
"เยอะกว่าคาดการณ์พอสมควร นอกจากนี้ยังต้องรอดูตัวเลขการเบิกจ่ายและส่งออกในช่วงสุดท้ายของปีว่าจะขยายตัวได้ตามคาดหรือไม่ โดยหาก GDP ในไตรมาส 4 ได้รับผลดีจากการเบิกจ่ายและส่งออกจนขยายตัวได้ถึง 4% ก็จะส่งผลให้ GDP ทั้งปี 57 ขยายตัวได้ 1.4% ตามที่ สศค.คาดการณ์ แต่หาก GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวได้ 3% ตัวเลขเศรษฐกิจทั้งปีจะขยายตัว 1% ตามที่สภาพัฒน์คาดการณ์"ผู้อำนวยการ สศค. กล่าว

ขณะที่นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ตัวเลขคาดการณ์ GDP ของสภาพัฒน์ที่ 1% เป็นเพียงการคาดการณ์ทาง Technical

"ก็ต้องเชื่อเขา แต่ส่วนตัวมองแค่การประมาณการเท่านั้น ขณะนี้เข้าไตรมาส 4 แล้วแต่เพิ่งผ่านมาครึ่งของไตรมาส ยังมีเวลาเหลืออีกเยอะที่จะดำเนินการอีกหลายอย่าง" รมว.คลัง ระบุ

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า คงไม่ต้องมีมาตราการมาเสริมหรือกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ออกมาอีกแล้ว แต่จะดำเนินมาตรการที่มีอย่างจริงจังมากขึ้น เช่น เรื่องการช่วยเหลือคนจนด้วยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ และยังมีมาตรการอื่นอีก แต่ต้องขอเวลาคิดระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ