นายกฯ หนุนไทยก้าวสู่ระบบศก.ดิจิตอล คาดเสนอกม.ให้สนช.ได้ไม่เกินม.ค.58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง"เศรษฐกิจดิจิตอล พลิกโฉมประเทศไทย"ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ โดยมองว่าเศรษฐกิจดิจิตอลถือว่ามีมูลค่าสูง จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้
"วันนี้ เราต้องทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าได้รวดเร็ว รายได้และมูลค่าในด้านนี้มหาศาล วันนี้มีคนเคยบอกว่าเราเคยเป็นเสือในอาเซียน แต่เสือตัวนี้ยังหมอบอยู่ แต่เรามีขาที่แข็งแรงพร้อมทะยานออกไปข้างนอก วันนี้เสียเวลาไม่ได้อีกแล้ว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะเร่งผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิตอลจำนวน 5-6 ฉบับ ให้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ราวปลายเดือน ธ.ค.57 หรือต้นเดือน ม.ค.58 รวมทั้งจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล และจะมีการปรับเปลี่ยนชื่อกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) มาเป็น"กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม"สำหรับทำหน้าที่ในการประสานนโยบายเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจดิจิตอลเข้าไว้ด้วยกัน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการคือ จัดทำ Data Center ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ ทั้งด้านการศึกษา และด้านธุรกิจ เป็นต้น พร้อมกันนี้จะจัดทำเว็บไซต์ที่ให้บริการฐานข้อมูลของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) รวมถึงมีกองทุนสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำโครงการต่างๆ ในด้านนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำ International Gateway รวมถึงจะมีช่องทางในการสนับสนุนประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้สามารถจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่าการทำธุรกรรมทางการเงิน การจองโรงแรม ตลอดจนร้านอาหารต่างๆ ก็เข้าสู่ระบบดิจิตอลเกือบหมดแล้ว ขณะเดียวกันดิจิตอลยังได้เข้ามาสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ และการประกวดราคาให้มีความสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ