ครม.มอบคลัง-ศธ.ศึกษารายละเอียดการเก็บภาษีนิติบุคคลจากร.ร.กวดวิชา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่สถาบันกวดวิชาที่มีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจ เนื่องจากเห็นว่าเป็นโรงเรียนหรือสถาบันที่มีการลงทุนไม่มากนัก แต่กลับมีกำไรที่สูงมาก และปัจจุบันไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องจดทะเบียนนิติบุคคล จึงทำให้รัฐบาลไม่ได้เข้าไปควบคุม เพราะเป็นเรื่องของการศึกษา

ดังนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งให้ทั้งกระทรวงการคลังและกระทรวงศึกษาธิการไปดำเนินการ ดังนี้คือ ระยะสั้น ให้แก้ไขประกาศกระทรวงให้ทันสมัยกับการจัดเก็บภาษีในปัจจุบัน เพื่อจำแนกประเภทโรงเรียนกวดวิชาให้ขัดเจนว่าสถาบันใดกวดวิชาโดยไม่หวังกำไร หรือการกวดวิชาเพื่อดำเนินการทางธุรกิจ กระทรวงการคลังจะได้จัดเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง

ส่วนในระยะยาว รัฐบาลจะส่งเสริมให้การเรียนการสอนภายในโรงเรียนต้องมีคุณภาพเสมอกัน เพื่อลดแรงจูงใจให้นักเรียนหรือผู้ปกครองไปเน้นการกวดวิชาหรือเรียนพิเศษหลังเลิกเรียน ทั้งนี้เมื่อมีการกำหนดรายละเอียดครบถ้วนแล้วให้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายใน 30 วัน เพื่อนำกลับมากำหนดแนวทางการจัดเก็บภาษีในขั้นต่อไปว่าควรจัดเก็บในอัตราเท่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ