ครม.รับทราบผลการจ่ายเงินชดเชยให้ชาวไร่อ้อยปี 56/57 เกือบครบ 100% แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบถึงผลการดำเนินการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยฤดูการผลิตปี 56/57 ของคณะกรรมการกำกับการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวไร่อ้อย ซึ่งพบว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสามารถจ่ายเงินให้กับชาวไร่อ้อยได้เกือบครบสมบูรณ์แล้ว

โดยสืบเนื่องจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เคยมีมติเมื่อ 24 มิ.ย.57 อนุมัติให้กองทุนอ้อยและน้ำตาล กู้เงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อมาช่วยเหลือชาวไร่อ้อยในฤดูการผลิตปี 56/57 ในอัตราชดเชย 160 บาท/ตัน โดยจ่ายตรงให้ชาวไร่อ้อยทุกตันอ้อยที่ส่งตรงเข้าโรงงานน้ำตาล ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแลการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวไร่อ้อยดังกล่าว โดยการผลตรวจสอบพบว่า ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย ณ วันที่ 31 ต.ค.57 ซึ่งเป็นวันครบกำหนด มีชาวไร่อ้อยที่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าวคิดเป็นปริมาณอ้อยที่ส่งเข้าโรงงานน้ำตาลประมาณ 103 ล้านตัน หรือคิดเป็นเงิน 16,586 ล้านบาท

ปัจจุบันได้โอนเงินให้ชาวไร่อ้อยแล้ว 99.62% ยังเหลือค้างอีกเพียงแค่ 0.38% เนื่องจากมีชาวไร่อ้อยอีก 1,928 ราย ที่ยังจดทะเบียนไม่เรียบร้อย และอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อตรวจสอบความถูกต้องอีกเล็กน้อย

"ถือว่าการจ่ายเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งคณะกรรมการที่ลงไปตรวจสอบกำกับดูแลมี 2 ชุด คือ ชุดแรก ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ชุดที่สอง เป็นของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" รองโฆษกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ