BOI เดินหน้าจัดสัมมนาทั่วประเทศแจงรายละเอียดยุทธศาสตร์การลงทุนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เตรียมเดินสายจัดสัมมนาทั่วประเทศทั้ง 4 ภาค เพื่อชี้แจงรายละเอียดยุทธศาสตร์ใหม่ให้กับนักลงทุน โดยเน้นสร้างความเข้าใจสิทธิประโยชน์และหลักเกณฑ์ และการลงทุนที่มุ่งเน้นการให้สิทธิประโยชน์ตามคุณค่าและประโยชน์ของโครงการและทำอย่างไรจึงจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่ม 1-3 ปีตามเกณฑ์ใหม่ ประเดิมจัดครั้งแรกที่จังหวัดชลบุรี ตามด้วยนครราชสีมา เชียงใหม่ และสงขลา

"บีโอไอเตรียมจัดสัมมนาใหญ่สร้างความเข้าใจเรื่องยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่แก่นักลงทุนขึ้นอีก 4 ครั้ง ครอบคลุม 4 ภาค ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดสงขลา เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์และประเภทกิจการที่ให้การส่งเสริมการลงทุนตามยุทธศาสตร์ใหม่ระยะ 7 ปี( 2558 -2564)" นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการบีโอไอ กล่าว

ทั้งนี้เนื่องจากหลังงานสัมมนา "ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนใหม่:เพื่ออุตสาหกรรมไทยเติบโตอย่างยั่งยืน" ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เสร็จลง ได้มีนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของบีโอไอเป็นจำนวนมาก โดยงานสัมมนาดังกล่าวจะนำเสนอทิศทางการส่งเสริมการลงทุนแยกเป็นรายสาขาอุตสาหกรรม บรรยายโดยผู้บริหารระดับสูงของบีโอไอ ได้แก่ อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมเบา อุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องจักร เหมืองแร่ เซรามิกส์ โลหะ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ กระดาษ พลาสติก อุตสาหกรรมบริการและสาธารณูปโภค รวมทั้งจะจัดให้มีคลินิกให้คำปรึกษาแนะนำการลงทุน โดยผู้อำนวยการสำนักบริหารการลงทุน 1-4 และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของบีโอไอตลอดการจัดงานสัมมนาทุกครั้ง

นางหิรัญญา กล่าวว่า นักลงทุนบางส่วนยังเข้าใจว่ากิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีลดลงเมื่อเทียบกับนโยบายเดิม แต่หากนักลงทุนมาเข้าร่วมฟังสัมมนา และรับทราบแนวทางการส่งเสริมจากบีโอไอ จะทำให้ทราบว่า โครงการลงทุนต่างๆ มีโอกาสที่จะได้รับสิทธิประโยชน์สูงไม่ต่างจากนโยบายเดิม เช่น หากลงทุนในพื้นที่ 20 จังหวัด ที่มีรายได้ต่อหัวต่ำจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เพิ่มอีก 3 ปีจากเกณฑ์ปกติ หรือหากลงทุนเพิ่มในด้านการวิจัยและพัฒนา ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เพิ่มตามสัดส่วนที่ลงทุน ตั้งแต่ 1-3 ปี หรือหากลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรมทั่วไป ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มอีก 1 ปี เป็นต้น

สำหรับงานสัมมนาเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ในส่วนภูมิภาค กำหนดจัดครั้งแรกในวันที่ 14 ม.ค.58 ณ โรมแรมบางแสน เฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี โดยจะมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี มาปาฐกถาพิเศษ เรื่องการสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ, ครั้งที่ 2 วันที่ 21 ม.ค.58 ณ โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส จังหวัดนครราชสีมา, ครั้งที่ 3 วันที่ 28 ม.ค.58 ณ โรงแรมดิ เอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ และครั้งสุดท้ายวันที่ 4 ก.พ.58 ณ โรงแรม บุรีศรีภูบูติกโฮเต็ล จังหวัดสงขลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ