เกาหลีใต้สนใจลงทุนรถไฟทางคู่ในไทย เล็งหารือระดับรัฐมนตรีเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของนายเซาะ ซึง-ฮวาน รมว.ที่ดินโครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม สาธารณรัฐเกาหลีใต้ว่า เกาหลีสนใจในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร โดยระบุว่ามีประสบการณ์การก่อสร้างทั้งโครงการในระดับรถไฟความเร็ว 160 กม./ชม. และความเร็ว 300 กม./ชม. และพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลไทย ดังนั้นจึงต้องการขอข้อมูลแผนโครงการจากไทย ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผ่านทางสถานทูตเกาหลีภายใน 2-3 วันนี้

นอกจากนี้ เกาหลีได้เสนอให้มีการเจรจาระดับรัฐมนตรีคมนาคมของ 2 ประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้มีการหารือกันในเดือนก.พ.58 นี้ พร้อมกันนี้ได้เชิญผู้แทนกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.อีกด้วย

ทั้งนี้ ไทยและเกาหลีใต้ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบราง เมื่อปี 56 ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการถ่ายทอดความรู้ แต่ไม่ได้ตกลงในรายละเอียดเรื่องการก่อสร้าง จึงต้องการให้รัฐมนตรีทั้ง 2 ฝ่ายจัดประชุมร่วมกัน โดยหลักการของไทยนั้น โครงการที่มีความสำคัญระดับรัฐบาลจะใช้รูปแบบ G to G ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร จะเปิดประกวดราคาเพื่อให้คนไทยเสนอตัว สำหรับรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตรนั้นยังไม่ได้กำหนดหลักชัดเจน แต่มีตัวอย่าง รถไฟทางคู่ เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทางประมาณ 734 กม. และช่วงแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 133 กม. ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไทย-จีนแล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นสนใจเส้นทางรถไฟทางคู่จากทวาย-บ้านพุน้ำร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ