"หม่อมอุ๋ย"ยัน ศก.ดีขึ้นแล้ว มองเอกชนห่วงมาตรการกระตุ้นไร้ผลเป็นแค่ความรู้สึก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว เพราะมีทั้งการขยายกำลังการผลิต การจ้างงานก็เพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้หากตัวเลขทางเศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ที่ผ่านมารัฐบาลอาจจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนได้รับรู้ไม่เพียงพอ จึงอาจทำให้ภาคเอกชนเป็นห่วงว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่เกิดผลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้อาจเป็นเพียงแค่ความรู้สึกเท่านั้น

ส่วนการที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือน ธ.ค.57 อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 62 เดือนนั้น คงต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดสักระยะก่อน เพราะที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ยืนยันว่าประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นหลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาก และเงินช่วยเหลือชาวนาก็เข้าสู่ระบบตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ยังมั่นใจภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 4% แน่นอนตามที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่การส่งออกหากสามารถขยายตัวได้ในระดับ 3-4% ก็ถือว่าดีแล้ว เนื่องจากขณะนี้ยังมีปัจจัยลบหลายประการ ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และราคายางพาราตกต่ำ แต่ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปีนี้ราคายางพาราจะฟื้นขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 60 บาท/กก.ได้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการลงทุนภาครัฐ โดยให้ส่วนราชการทำสัญญากับภาคเอกชนที่จะใช้งบประมาณผูกพันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ