สศค.เล็งหั่น GDP ปี 57 คาดโตไม่ถึง 1% หลังศก. Q4/57 ฟื้นช้ากว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2015 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า สศค.จะปรับประมาณการ GDP ปี 57 ใหม่อีกครั้งในเดือน ม.ค.นี้ เพราะเมื่อพิจารณาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 4/57 ที่คาดว่าจะโตได้เพียง 3% จากภาคส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว และมาตรการของรัฐที่ออกมาจากการเบิกจ่ายงบประมาณ และงบอื่นๆ พบว่ายังต่ำกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ทั้งปีคาดว่า GDP จะขยายตัวได้ไม่เกิน 1% เท่านั้น หรือใกล้เคียงกับที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดการณ์ไว้ที่ 0.8% ซึ่งต่ำกว่าที่ สศค.เคยคาดไว้เดิมที่ 1.4%
"โอกาสที่ GDP ปี 2557 จะโตเกินกว่า 1% คงไม่มี แต่ไม่น่าจะต่ำกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายขยายตัวไม่มาก" นายกฤษฎา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการขยายตัวเศรษฐกิจในปี 58 ยังคงประมาณการไว้ที่ 4% การส่งออกขยายตัว 3-5% โดยปัจจัยที่ต้องจับตา เช่น เงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และอาจจะมีการเคลื่อนย้ายเงินทุน, อัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2% ยังไม่มีแนวโน้มปรับเปลี่ยน, ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลง ซึ่งแม้จะส่งผลดีในแง่การผลิต แต่จะทำให้ราคาสินค้าเกษตรบางประเภทตกต่ำ นอกจากนี้ยังมีปัญหาภัยพิบัติ, การขาดแคลนแรงงานเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ