นายกฯลั่นเปิดสัมปทานปิโตรเลียมเป็นอำนาจก.พลังงาน ห้ามเคลื่อนไหวคัดค้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กล่าวว่า การเดินหน้าเปิดให้สัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 เป็นอำนาจกระทรวงพลังงาน เพราะขณะนี้ประเทศไทยจำเป็นต้องเตรียมพลังงานสำรองเพื่อความมั่นคงของประเทศ พร้อมระบุว่ากลุ่มคัดค้านในประเด็นนี้จะออกมาเคลื่อนไหวไม่ได้อย่างเด็ดขาด
"เรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงพลังงานงาน ตามที่มีพันธกิจในการดูแลด้านพลังงานของประเทศที่จะต้องดำเนินการหาแหล่งพลังงานทดแทนแหล่งเก่าที่จะทยอยหมดลง ประเทศต้องเตรียมสำรองพลังงานไว้เพื่อไม่ให้กระทบต่อความมั่นคง เพราะหากประเทศเพื่อนบ้านไม่ส่งพลังงานมาให้ไทยก็อาจจะเกิดปัญหาเหมือนกรณีประเทศใหญ่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนจะเกิดข้อผิดพลาดจากการเปิดสัมปทานหรือไม่ คงต้องมาพิจารณากันอีกครั้งในภายหลัง แต่ยืนยันว่าการเปิดสัมปทานมีกระบวนการพิจารณาตรวจสอบแหล่งพลังงานทั้งทางธรณีวิทยา และตรวจสอบทางดาวเทียม ซึ่งเป็นการเตรียมการมาในระดับหนึ่งแล้ว และหากไม่เริ่มดำเนินการในวันนี้จนส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานในอนาคต กลุ่มที่ต่อต้านคัดค้านจะออกมารับผิดชอบหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า จะต้องไม่มีกลุ่มใดออกมาชุมนุมต่อต้านคัดค้าน หรือ จัดเวทีระดมความเห็นเกี่ยวกับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม ส่วนความเห็นของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดสัมปทานในครั้งนี้ รัฐบาลจะนำมาพิจารณาและชี้แจงข้อสงสัย พร้อมขอร้องสื่อมวลชนอย่าขยายความเรื่องนี้ให้เกิดเป็นประเด็นขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ