เงินบาทเปิด 32.74/76 แนวโน้มอ่อนค่าต่อ รอผลประชุม BOJ-ECB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.74/76 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.71/72 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ เนื่องจากนักลงทุนยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ในวันนี้ และการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในวันพฤหัสนี้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมหรือไม่

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.70-32.80 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.40 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานที่ระดับ 118.40 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.1560 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1560 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.7100 บาท/ดอลลาร์
  • "ครม.-คสช." เกาะติดเศรษฐกิจ ประเมินทิศทางดีขึ้น แต่ห่วงบาทแข็ง-ทุนไหลเข้า กระทบส่งออก ด้าน "มีชัย" ชี้นโยบายรัฐยังไม่เอื้อเกษตรกร-คนมีรายได้น้อย นายกฯลั่นพร้อมใช้อำนาจทุกอย่างที่มีช่วยเหลือเกษตรกรยกระดับรายได้ ขณะไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลก เตือนรับภาวะผันผวนในตลาดเงิน
  • หอการค้าไทยเตรียมหารือแบงก์ชาติ หามาตรการดูแลค่าเงินบาท ป้องกันความผันผวน เหตุกระทบทั้งภาคส่งออก การกู้เงิน และการออกพันธบัตร พร้อมแนะรัฐเร่งเจรจาเอฟทีเอไทย-อียูให้เร็ว เพื่อแก้ปัญหาถูกตัดจีเอสพี
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และกรรมการ คสช.แนะรัฐบาลรับมือสัญญาณบาทแข็ง-เงินทุนไหลเข้า กระทบส่งออก พร้อมจับตาการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหากรายได้ไม่ลดลงแสดงว่ากำลังซื้อของประชาชนยังอยู่ในระดับปกติ แนะเร่งเครื่องช่วยกลุ่มเกษตรกรเร็วขึ้น
  • ผู้จัดการตลาดยอมรับ พบหุ้นซื้อขายผิดปกติตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2557 ถึงปัจจุบันแม้จะมีการประกาศมาตรการคุมหุ้นร้อนแล้ว เตรียมส่งข้อมูลให้ก.ล.ต.ดำเนินการขณะที่หุ้นอสังหาเล็กที่ปรับตัวขึ้นร้อนแรงเพราะมีปัจจัยเฉพาะตัว ด้านนายกสมาคมบจ.เอ็มเอไอเตือนให้ระมัดระวังการลงทุนหุ้นบริษัทที่มีพีอี/เรโชสูงเกินไป
  • ธปท.ดันแผนบาเซิล3สร้างธนาคารพาณิชย์แข็งแกร่งขึ้น ตั้งเป้าเงินกองทุนรวมขยับเป็น 11% จากปัจจุบัน 8.5% ในปี 62 เล็งนำหลักเกณฑ์ LCR ที่เพิ่มการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องรองรับเงินไหลออกยามวิกฤต ทยอยเพิ่มเป็น 60% ในเดือน ม.ค. 59 และขยับขึ้นปีละ 10% จนครบ 100% ในเดือน ม.ค. 63 เตรียมตั้งบริษัทกลางขนเงินสดในปีนี้หรือปีหน้า
  • พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์ (สินเชื่อรายย่อยภายใต้การกำกับ) โดยจะปล่อยกู้ให้รายย่อยในวงเงินไม่เกินรายละ 1 แสนบาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 36% ต่อปี หรือไม่เกิน 3% ต่อเดือน
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบยูโรและเยนเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่คาดกันว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางยุโรป เตรียมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นในการประชุมในสัปดาห์นี้
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงพุ่งขึ้น 100 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,960 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,295.41 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 10.83 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจอาจทำให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 2.3 ดอลลาร์ หรือ 4.7% ปิดที่ 46.39 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 85 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 47.99 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ธนาคารกลางเยอรมัน (บุนเดสแบงก์) แถลงว่า ธนาคารกลางจะประมูลพันธบัตรอายุ 5 ปี วงเงิน 5 พันล้านยูโร (5.79 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ โดยมีอัตราผลตอบแทนหน้าตั๋ว 0% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การออกพันธบัตรของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ