พาณิชย์เผย ม.ค.58 ยอดต่างชาติเข้ามาลงทุนแผ่ว ลดลงทั้งจำนวน-เงินลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยเดือน ม.ค.58 จำนวน 37 ราย ลดลง 21% จากเดือน ธ.ค.57 และลดลง 3% เทียบกับเดือน ม.ค.57 โดยมีเงินทุนในการประกอบธุรกิจ 1,667 ล้านบาท ลดลง 43% จากกับเดือน ธ.ค.57 แต่เพิ่มขึ้น 125% เทียบกับเดือน ม.ค.57 และมีการจ้างงานคนไทย 266 คน

สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มและบริษัทคู่ค้า 21 ราย มีเงินลงทุน 1,557 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้กู้ยืมเงิน รับค้ำประกันหนี้บริการทางบัญชี และให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น ฮ่องกง เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ พม่า และมาเลเซีย

2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทน 9 ราย มีเงินลงทุน 28 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจการผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ให้สำนักงานใหญ่ทราบ เป็นคนต่างด้าวจากมาเลเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ และสิงคโปร์

3.ธุรกิจค้าปลีก 3 ราย มีเงินลงทุน 29 ล้านบาท เช่น การค้าปลีกเคมีภัณฑ์ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมฟอกและย้อมสีหนัง และการค้าปลีกเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตเหล็กและโลหะให้แก่ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตเหล็กและโลหะ เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากฝรั่งเศส ออสเตรีย และญี่ปุ่น

4.ธุรกิจค้าส่ง 2 ราย มีเงินลงทุน 9 ล้านบาท ได้แก่ การค้าส่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการให้บริการทันตกรรม และการค้าส่งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ให้แก่ผู้จัดจำหน่าย เป็นคนต่างด้าวจากออสเตรเลียและจีน

5.ธุรกิจนายหน้าตัวแทน 1 ราย มีเงินลงทุน 19 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าจัดหาตลาดเพื่อการจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัทในเครือ เป็นคนต่างด้าวจากเยอรมนี

และ 6.คู่สัญญาภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 1 มีเงินลงทุน 25 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบการทำงานของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นคนต่างด้าวจากจีน


แท็ก เลขานุการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ