เงินบาทเปิด 32.67/68 แนวโน้มแข็งค่าจากเงินทุนยังไหลเข้าต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดที่ระดับ 32.67/68 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.69/70 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวันศุกร์ คิดว่ายังเป็นผลกระทบจากการที่ไม่มีการปรับดอกเบี้ยทำให้ยังมีเงินไหลเข้า
"มองว่าน่าจะยังมีเงินไหลเข้าอยู่ ส่วนเหตุระเบิดอาจจะมีผลให้บาทอ่อนได้บ้าง แต่ไม่น่าจะเกิน 32.75"นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้าจะอยู่ในกรอบระหว่าง 32.55-32.75 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 117.55 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 117.71 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1317 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 1.1338 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.7190 บาท/ดอลลาร์
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุวางระเบิดหน้าห้างสยามพารากอนเมื่อคืนที่ผ่านมา และได้สั่งการพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และเจ้าหน้าที่ตำรวจหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้ และตรวจสอบว่า มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มใดหรือไม่ พร้อมทั้งได้สั่งการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะให้เข้มงวดมากขึ้น
  • พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุระเบิดย่านสยามเมื่อคืนว่า ได้รายงานนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ และสืบสวนหาผู้กระทำเพื่อเข้าสู่กระบวนการ แต่เท่าที่มองจากรูปการณ์แล้วลักษณะเป็นการก่อกวน วัตถุประกอบระเบิดอานุภพไม่ได้อยู่ในระดับที่ทำร้ายบุคคล

-"แบงก์ชาติ" เผยผลสำรวจความเห็น ภาคธุรกิจไทย พบราคาน้ำมันที่ลดลงเริ่มส่งผลต่อต้นทุนชัดเจนขึ้น หนุนผู้ประกอบการสามารถส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าได้บ้าง ขณะที่ความเชื่อมั่นใน 3 เดือน ข้างหน้าเริ่มดีขึ้น ส่วนความต้องการ สินเชื่อแนวโน้มเพิ่มขึ้น ด้านนายแบงก์ส่อลดความเข้มงวดปล่อยกู้รายใหญ่ หลังการแข่งขันเริ่มแรงขึ้น

  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินสินเชื่อแบงก์ไตรมาสแรกยังมีแนวโน้มชะลอตัว จากฤดูกาลชำระคืนสินเชื่อ จับตาเม็ดเงินลงทุนภาครัฐ-ผลกระทบ พ.ร.บ.ค้ำประกันความผันผวนเงินทุน
  • แบงก์ชาติเผยไตรมาสแรกของปีนี้ สถาบันการเงินยังคงรักษาความเข้มงวดปล่อยกู้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ รวมถึงธุรกิจเอสเอ็มอี แต่ผ่อนคลายให้ธุรกิจขนาดใหญ่ ขณะที่ความต้องการสินเชื่อทุกประเภทเพิ่มขึ้น ยกเว้นเช่าซื้อรถยนต์ คาดตลาดอสังหาฯ ถูกกระทบถูกปฏิเสธสินเชื่อ ประเมินผู้มีรายได้สูงจะเริ่มใช้จ่ายในไตรมาส 2 ส่วนกำลังซื้อระดับล่างกลับสู่ภาวะปกติในครึ่งหลังของปี
  • หอการค้าไทยจ่อหั่นเป้าส่งออกปี 2558 โตเหลือแค่ 1-3% จากเดิมโต 4% รอแถลงอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ เหตุปัจจัยเสี่ยงส่งออกเพียบโดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ด้านรองสภาองค์การนายจ้างแนะรัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ พร้อมหนุนแจกคูปองเกษตรกร 5 หมื่นล้านบาท
  • นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินว่า ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ตลาดการเงินมีความผันผวนเพิ่มสูงขึ้นอีกจากการดำเนินนโยบาย QE ของธนาคารกลางยุโรป (เริ่มต้นเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้เพิ่มอีก 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงกันยายน ปี 2559 รวมเม็ดเงิน 1.1 ล้านล้านยูโร) เม็ดเงินที่อัดฉีดเข้าสู่ระบบการเงินโลกสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ผ่อนคลายนโยบายการเงินและทำ QE เพิ่มเติมเช่นกัน
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 200 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,860 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,282.93 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 21.63 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

แท็ก เงินบาท   ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ