SCB EIC คาดเงินเฟ้อครึ่งปีแรกติดลบ 0.1% หากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ประเมินว่า เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีแรกมีแนวโน้มติดลบราว 0.1% ซึ่งหากราคาขายปลีกน้ำมันยังอยู่ในระดับใกล้เคียงหรือต่ำกว่าระดับของเดือนม.ค.นี้ เงินเฟ้อในส่วนของพลังงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 58 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 57 อาจหดตัวเฉลี่ยถึง 14% และส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในอัตราที่ติดลบได้ต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2

ทั้งนี้ EIC คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้จะอยู่ที่ 0.7% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน จะอยู่ที่ 1.6%

พร้อมมองว่า ดัชนีราคาพลังงานซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดเงินเฟ้อทั่วไป จะอยู่ในทิศทางปรับลดลงอีกเพียงเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปี 58 ตามการคาดการณ์ทิศทางราคาน้ำมันดิบที่น่าจะต่ำสุดในไตรมาส 2 และจะทยอยปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ นโยบายปฏิรูปพลังงานปัจจุบันอาจเปิดช่องให้ปรับลดราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินและดีเซลได้อีกไม่มากนัก เนื่องจากส่วนต่างของราคาน้ำมันเบนซินและพลังงานทดแทนที่แคบเกินไปจะไม่สร้างแรงจูงใจให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน ในขณะที่น้ำมันดีเซลก็จะถูกจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราที่สูงขึ้น พร้อมๆ กับมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานที่เตรียมปรับราคาก๊าซธรรมชาติขึ้นเพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค.58 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.41%(เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า) นับเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 5 ปี ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวลงเล็กน้อยจากเดือนธ.ค.57 อยู่ที่ระดับ 1.64%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ