(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.เผยปี 58 ใช้นโยบายการเงินผ่อนปรนต่อเนื่อง-เตือนบริหารความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ในปี 58 จะใช้นโยบายการเงินผ่อนปรนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศษฐกิจ และสอดคล้องกับการรักษาเสถียรภาพการเงินในระยะยาว โดยยืนยันว่า ธปท.จะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพ ไม่ให้ผันผวนมากเกินไป แต่ก็จะไม่ฝืนกลไกตลาด ทั้งนี้ เชื่อว่าจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง และการดำเนินนโยบายที่เหมาะสมจะเป็นภูมิคุ้มกันเพื่อรองรับกับความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายในปีนี้ได้

ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 58 จะเติบโตได้ 4% จากปีก่อน ซึ่งมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยมีอุปสงค์ในประเทศและภาคการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ขณะที่การส่งออกจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน แต่การเติบโตคงยังไม่สูงนัก เพราะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังไม่เข้มแข็ง และมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรหลายรายการลดลง ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐโดยเฉพาะการลงทุนจะเป็นความหวังที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย

"ผมขอให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว โดยอัตราการฟื้นตัวไตรมาสต่อไตรมาสจะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งแรกของปี และจะชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีจากการลงทุนของรัฐบาลเข้าสู่ระบบเศรษบกิจมากขึ้น ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่เข้มแข็งนักและขจอจำกัดด้านการผลิตของไทยจะทำให้การส่งออกขยายตัวไม่สูงดังเช่นในอดีต

ผมขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าภาวะเศรษฐกิจการเงินในปีนี้ยังมีความไม่แน่นอนและเกิดความผันผวนได้ นักธุรกิจและนักลงทุนทุกท่านไม่ควรประมาท ผมสนับสนุนให้ทุกท่านบริหารความเสี่ยงและความผันผวนจากทั้งอัตราแลกเปลี่ยนและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และควรเร่งสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการปรับโครงสร้างทางการเงินให้มีความแข็งแกร่งและมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่ต่ำลง"ผู้ว่าการ ธปท.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ