คมนาคม ตั้งงบประมาณปี 59 วงเงิน 1.77 แสนลบ.สูงขึ้น 65%เน้นพัฒนาระบบราง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2015 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เตรียมแผนจัดทำงบประมาณประจำปี 2559 ที่ 177,095 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2558 ถึง 65% โดยส่วนใหญ่เป็นงบประมาณเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ระยะเวลา 8 ปี (2558-2565) มุ่งเน้นที่การพัฒนาระบบขนส่งทางราง และการพัฒนาทางหลวงเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่งตามแนวชายแดน โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยงานเตรียมข้อมูลการดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 8 ปีเพื่อความชัดเจนในการทำงานด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งขับเคลื่อนโครงการรถไฟทางคู่ รางมาตรฐาน (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน โดยขณะนี้เหลือการเจรจาครั้งสุดท้ายในวันที่ 11-13 ก.พ.และปลายเดือน ก.พ.ทางจีนจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจเส้นทาง เร็วกว่าเดิมที่จะเริ่มสำรวจได้ในเดือน มี.ค.58

ส่วนการดำเนินความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงความชัดเจนในวันที่ 9 ก.พ.โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 8-10 ก.พ.58 เบื้องต้นจะเป็นความร่วมมือในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐานโดยจะต้องพิจารณาเส้นทางร่วมกัน เช่น แม่สอด (จ.ตาก)-พิษณุโลก-ขอนแก่น-มุกดาหาร,พุน้ำร้อน (จ.กาญจนบุรี)-กรุงเทพฯ-มาบตาพุด หรือกรุงเทพ-เชียงใหม่

สำหรัลกรณีกลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก. ขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาทบทวนการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารของรถธรรมดาอีก 3 บาทนั้น พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะต้องวิเคราะห์ในเรื่องต้นทุนการให้บริการ ,การปรับปรุงการให้บริการกับผู้โดยสาร คาดว่าจะได้สรุปภายในวันที่ 7 ก.พ.58 ยืนยันว่าการพิจารณาจะต้องเป็นธรรมทั้งผู้โดยสารและผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ได้มีมติอนุมัติให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารได้อีก 1 บาท โดยมีผลในวันที่ 10 ก.พ.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ