สภาหอการค้าฯ เสนอธปท.บริหารอัตราแลกเปลี่ยนในระยะยาว หวั่นกระทบโครงสร้างศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยถึงการร่วมหารือระหว่างคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ว่า ในส่วนของหอการค้าไทยได้นำข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกอบการในภาคการส่งออก รวมทั้งสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมามาหารือ โดยมองว่าช่วงที่ผ่านมามีผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่ปกติเกิดขึ้น เช่น ความผันผวนของเศรษฐกิจแต่ละประเทศ เช่น ยุโรป, สหรัฐ ญี่ปุ่น ตลอดจนราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงเกือบ 50% ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้มีผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนของไทยในการแข่งขันด้านการค้ากับประเทศคู่แข่ง

นอกจากนี้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้เสนอให้ ธปท.สนับสนุนและดูแลมาตรการทางการเงินแก่ผู้ประกอบการที่จะไปลงทุนในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตได้ดี เช่น อาเซียน โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านธุรกรรมทางการเงินตามแนวตามชายแดนให้มีความสะดวกมากขึ้น โดยต้องการให้มีความร่วมมือระหว่างไทยและประเทศคู่ค้าเพื่อส่งเสริมการใช้สกุลเงินของทั้ง 2 ประเทศในการทำการค้าระหว่างกัน

รวมทั้งเสนอให้ธปท.มีมาตรการเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อสนับสนุนผู้ส่งออกที่จะทำการค้าขายกับประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งปัจจุบันยังมีการส่งออกไปค่อนข้างน้อย เพราะประเทศดังกล่าวมีปัญหาการเมืองภายใน ดังนั้นจึงต้องกำหนดท่าทีว่าจะมีการดำเนินการในส่วนนี้อย่างไรให้เกิดความเหมาะสม เช่น ปากีสถาน, อาฟกานิสถาน, อิหร่าน และรัสเซีย

ด้านนายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะโฆษกหอการค้าไทย กล่าวว่า การหารือกับ ธปท.ครั้งนี้ ไม่ได้พูดถึงผลกระทบระยะสั้นที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ แต่เป็นการหารือถึงการบริหารโครงสร้างอัตราแลกเปลี่ยนในระยะยาว เพราะมีปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นและเข้ามากระทบค่อนข้างมาก เช่น ราคาน้ำมัน ดังนั้นจึงต้องมีการหารือเพื่อรองรับสถานการณ์นี้ในระยะยาว โดยธปท.ได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้วและจะไปติดตามอย่างใกล้ชิด

"ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในภาคส่งออกขณะนี้ไม่ใช่วิกฤติ แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะหากปล่อยผ่านเลยไป จะส่งผลกระทบในระยะยาว โดยเฉพาะผลกระทบในเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ" นายวิชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน รวมทั้งหอการค้าไทยในฐานะภาคเอกชนไม่อยากชี้นำว่าอัตราแลกเปลี่ยนควรจะอยู่ที่ระดับใดจึงจะถือว่าเหมาะสม เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ที่ ธปท.จะต้องดูแล ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถทำได้ดีอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ