"หม่อมอุ๋ย" เผยมีเอกชนซื้อซองประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 แล้ว 13 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทสนใจซื้อซองประมูลขอรับสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมรอบที่ 21 แล้วจำนวน 13 ราย โดยในส่วนของฝรั่งเศสได้รับทราบจากนายตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ว่าจะยื่นซองในนามบริษัท โทเทล จำกัด โดยจะยื่นซองแข่งขันภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนข้อกังวลขององค์กรภาคเอกชนนั้น ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการแก้ไขหลักเกณฑ์ใน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม โดยจะยกเลิกระบบสัมปทาน แล้วเปลี่ยนมาเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) ซึ่งต้องเจรจากับเอกชนที่ร่วมสัมปทานในแหล่งสำรวจ 3 บ่อใหญ่ที่เคยสำรวจแล้วพบปิโตรเลียม

สำหรับการหารือกับนายตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย นั้นได้รับทราบว่า ฝรั่งเศสสนใจที่จะร่วมลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วปานกลางในรูปแบบเดียวกับที่ไทยร่วมลงทุนกับจีนและญี่ปุ่นเนื่องจากมีความถนัด แต่ฝ่ายไทยได้ดำเนินการมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ตนเองจึงแนะนำให้ฝรั่งเศสมาร่วมลงทุนด้านการวางระบบการเดินรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร(ขสมก.) หากภาคเอกชนของฝรั่งเศสมีความสนใจก็สามารถร่วมแข่งขันกับเอกชนไทยได้

ส่วนแนวคิดของนายกรัฐมนตรีเรื่องรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน หรือกรุงเทพ-พัทยานั้น รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว และขณะนี้ได้เดินหน้าเรื่องรถไฟความเร็วปานกลาง ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับจีนและญี่ปุ่นอยู่แล้ว ซึ่งรถไฟความเร็วสูงน่าจะให้รัฐบาลชุดต่อไปรับไปดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ